Tầm quan trọng của thuyết trình là điều nhiều người quan tâm. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường lẫn lúc đi làm, thuyết trình luôn là một kỹ năng cần thiết. Lợi ích khi thuyết trình ứng dụng được cả trong học tập, công việc lẫn cuộc sống đời thường. Bài viết sau đây sẽ đưa ra khái niệm và những thông tin về lợi ích, những điều cần chú ý khi thuyết trình.
Cùng tìm hiểu: Thuyết trình là gì?
Thuyết trình là trình bày vấn đề trước đông người một cách hệ thống và rõ ràng. Điều này nhằm mục đích thuyết phục, cung cấp thông tin hoặc tạo ảnh hưởng đến người nghe.
Kỹ năng thuyết trình có thể ứng dụng gần như trong tất cả mọi hoàn cảnh. Trong học tập, công việc ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực khác nhau đều cần vận dụng kỹ năng này.
Tầm quan trọng của thuyết trình
Tỷ phú Warren Buffett nói rằng khả năng diễn thuyết tốt có thể giúp công việc phát triển đến 50 hay 60 năm. Có thể thấy kỹ năng thuyết trình đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống và công việc. Theo các khảo sát, hơn 70% người đi làm đồng ý về tầm quan trọng của thuyết trình đối với sự thành công.
Kỹ năng thuyết trình là một tài sản quý giá, nếu không sở hữu sẽ gặp khó khăn cực lớn về sau. Những lợi ích mà khả năng diễn thuyết trước đám đông cụ thể như sau:
Rèn luyện sự tự tin
Người có khả năng nói tốt trước đám đông sẽ tự tin, dám nghĩ và dám thể hiện. Nếu đã quen với việc thuyết trình, bạn sẽ tự tin đối diện với mọi vấn đề và nhạy bén hơn. Khi ngày càng tự tin, sự tự hào về bản thân cũng tăng cao và càng ngày càng trở nên chuyên nghiệp.
Thể hiện giá trị bản thân
Nói tốt trước đám đông còn giúp bạn biết cách thể hiện giá trị bản thân tốt hơn. Bạn sẽ dễ dàng cho mọi người thấy khả năng của mình, tạo ấn tượng tốt với người xung quanh.
Khả năng này đặc biệt quan trọng khi phỏng vấn xin việc làm, góp phần nâng cao cơ hội trúng tuyển. Sự tự tin, biết thể hiện bản thân trước nhiều người sẽ giúp bạn “ghi điểm” với nhà tuyển dụng.
Tăng khả năng giao tiếp
Tầm quan trọng của thuyết trình tiếp theo phải kể đến là giúp tăng khả năng giao tiếp. Đây là một trong những kỹ năng mềm quan trọng mà bất cứ ai cũng phải trang bị. Bất kể ở đâu, vào lúc nào, bạn cũng sẽ có những tình huống trao đổi với người xung quanh.
Trong công việc, bạn sẽ phải làm việc với đồng nghiệp hoặc khách hàng thường xuyên. Sở hữu khả năng thuyết trình sẽ giúp bạn nói và nắm bắt ý muốn của người khác nhanh hơn. Từ đó, dễ dàng trao đổi, thỏa thuận với đồng nghiệp, khách hàng để đạt được thứ mình muốn.
Tạo cơ hội thăng tiến
Khả năng thuyết trình còn giúp tạo cơ hội thăng tiến trong công việc cho mọi người. Nếu có năng lực tốt nhưng lại thiếu tự tin, không dám thể hiện hay đưa ra ý kiến sẽ khó có thể thành công. Bởi đồng nghiệp, cấp trên sẽ không thể nào nắm được những ý tưởng độc đáo để đánh giá bạn.
Bạn có thể khiến mọi người tin tưởng mình bằng xử lý công việc trong thời gian dài. Nhưng khi có diễn thuyết tốt, chỉ khoảng vài phút bạn đã có thể giành được sự tín nhiệm của người xung quanh. Đây là một trong những cách ngắn nhất để thể hiện năng lực và tạo cơ hội phát triển cho chính mình.
Một số loại thuyết trình quen thuộc nhất
Bên cạnh tầm quan trọng của thuyết trình, chắc bạn cũng đã nghe về những loại diễn thuyết. Hiện tại có 5 loại thuyết trình phổ biến, được áp dụng nhiều nhất như sau:
Loại thuyết phục
Bài thuyết trình sẽ hướng đến việc thuyết phục người khác tin vào một quan điểm cụ thể. Thông thường sẽ kết thúc trình bày bằng một lời kêu gọi hành động để khiến người khác làm theo ý muốn.
Ví dụ: Thuyết trình về các vấn đề xã hội, trình diễn sản phẩm, quảng cáo, thuyết phục nhà đầu tư,…
Loại thông tin
Đây là cách trình bày đầy đủ thông tin, giải thích các chi tiết quan trọng trong một chủ đề. Loại thuyết trình này nên ngắn gọn nhưng đủ thông tin cần thiết, tránh quá nhiều chi tiết và giả định phức tạp.
Ví dụ: Bài giảng của giáo viên trên lớp, kết quả nghiên cứu, kết quả thí nghiệm thông tin kỹ thuật,…
Loại khơi dậy
Kiểu diễn thuyết này sẽ làm cho khán giả suy nghĩ về một chủ đề nhất định. Bản trình bày sẽ dùng để thu hút trí tuệ và cảm xúc của khán giả để hướng họ về thứ mình muốn. Thông thường là một quan điểm nhất định hoặc để mọi người bắt đầu một cuộc tranh luận xã hội.
Ví dụ: Bài thuyết trình về động cơ, bài phát biểu về tôn giáo, thuyết trình về những điều cấm,…
Loại hướng dẫn
Tầm quan trọng của thuyết trình còn nằm ở việc hướng dẫn, cung cấp những thông tin về quy trình, cách sử dụng,… Các bản trình bày này thường dài vì yêu cầu giải thích chi tiết từng khía cạnh của chủ đề.
Ví dụ: Hướng dẫn sử dụng sản phẩm, phần mềm, trang thiết bị, quy trình làm việc, thuyết trình định hướng nhân viên,…
Loại ra quyết định
Thuyết trình còn có thể được thực hiện với mục đích cung cấp các dữ kiện và số liệu để khán giả đưa ra quyết định. Bản trình bày sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin cần thiết nhằm thúc đẩy hành động của người khác.
Ví dụ: Các cuộc họp kinh doanh, thuyết trình phân tích SWOT, bản trình bày về luật, quy định,…
Khi thuyết trình cần chú ý những nội dung gì?
Sự thiếu sự chuẩn bị là lỗi thường gặp nhất khi diễn thuyết gây ra khó khăn cho bạn. Khi trình bày trước đám đông, để có thể thực hiện tốt, cần chuẩn bị rất nhiều việc như sau:
Chuẩn bị trang trình chiếu
Cần phải chuẩn bị nội dung trang trình chiếu với đầy đủ thông tin cho bài thuyết trình. Như thế, mọi người sẽ tạo ra nội dung có tính chân thật, logic và liên kết, tự tin hơn khi nói về chủ đề. Điều này giúp tạo ra bài thuyết trình chất lượng và hiệu quả hơn rất nhiều.
Thần thái khi thuyết trình
Thần thái cũng rất quan trọng khi thuyết trình, cần phải tự tin thể hiện quan điểm của mình. Dáng vẻ đáng tin cậy sẽ giúp bạn dễ dàng thuyết phục người khác khi trình bày ý kiến của mình. Đây là cũng tầm quan trọng của thuyết trình mà bạn cần lưu ý để thuyết phục khán giả.
Sử dụng ngôn ngữ phù hợp
Đừng dùng ngôn ngữ quá chuyên môn hoặc từ ngữ khó hiểu sẽ khiến người nghe bị bối rối. Họ sẽ có thể không hiểu được những điểm quan trọng trong bản trình bày. Hãy sử dụng ngôn từ đơn giản và dễ hiểu, phù hợp với các đối tượng khán giả. Như thế sẽ thu hút mọi người chú ý hơn vào bài thuyết trình, tránh gây ra sự nhàm chán.
Tập trung vào điểm chính của bài thuyết trình
Tập trung vào điểm chính, tránh trình bày lan man sẽ khiến khán giả khó hiểu về thông điệp muốn truyền tải. Khi không hiểu được vấn đề, mọi người sẽ mất hứng thú hoặc không tin tưởng vào người thuyết trình.
Bạn cần phải sắp xếp nội dung theo trình tự và liên kết để không trùng lặp ý tưởng. Cạnh đó trình bày rõ ràng, tập trung vào việc truyền tải thông điệp chính, tránh lạc đề. Nếu có bất kỳ thay đổi nào trong quá trình thuyết trình cũng cần phải xác định rõ mục đích của mình. Và phải đảm bảo rằng những thay đổi đó không làm mất đi sự tập trung vào điểm chính của người khác.
Khả năng tương tác với người nghe
Khi không có sự tương tác, bài thuyết trình có thể sẽ trở nên vô cùng nhàm chán, khô khan. Khán giả dễ mất tập trung và bạn không biết được họ đã hiểu và nhận được thông tin ra sao.
Hãy sử dụng các phương pháp tương tác như hỏi đáp, thảo luận, đưa ra câu hỏi, bình luận,… Để bài thuyết trình trở nên hiệu quả hơn còn có thể thêm nhiều câu chuyện, ví dụ khi diễn thuyết. Cuối buổi diễn thuyết cũng nên có phần giải đáp các câu hỏi để bổ sung thông tin mà người nghe quan tâm.
Tầm quan trọng của thuyết trình rất nhiều, mang đến các kỹ năng mềm cho mọi người. Mọi người sẽ được rèn luyện khả năng giao tiếp, nâng cao sự tự tin, tăng giá trị bản thân. Từ đó hỗ trợ công việc thuận lợi và có khả năng phát triển, thăng tiếng hơn. Cuộc sống cũng vì thế mà ngày càng trở nên tốt đẹp, nâng cao đời sống cá nhân của mỗi người.
Xem thêm bài viết cùng chủ đề:
- Cách ghi sơ yếu lý lịch sinh viên hoàn thiện nhất
- Những kinh nghiệm khi học quân sự dành cho các bạn sinh viên mới
Bình luận