Học Marketing ra làm gì? Mô tả các công việc ngành Marketing


Việc chọn ngành nghề vô cùng quan trọng đối với mỗi bạn học sinh. Hiện nay có rất nhiều ngành trong đó có Marketing, được nhiều bạn trẻ quan tâm. Vậy câu hỏi đặt ra đó là học Marketing ra làm gì, công việc nào liên quan? Để giải đáp thắc mắc, hãy theo dõi những thông tin trong bài viết dưới đây.

Ngành Marketing là ngành gì?

Trước khi tìm hiểu học Marketing ra làm gì, các em học sinh cần biết rõ ngành Marketing là ngành gì? Marketing cũng thuộc hàng top những ngành học “hot” được nhiều bạn theo học.

Khi nhắc đến Marketing nhiều người nếu không hiểu rõ sẽ nghĩ sai về ngành này. Các bạn thường nghĩ Marketing là ngành học về cách tiếp cận khách hàng để chào hàng, quảng cáo sản phẩm… Họ nghĩ rằng học ngành này phải đứng nắng, gian nan ngoài đường để đón khách hàng giới thiệu sản phẩm.

Thực chất, Marketing là một chiến lược kinh doanh nhằm thoả mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Hay nói cách khác, ngành Marketing  là ngành đào tạo về kiến thức và các kỹ năng tiếp thị sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Với mục đích đặt lợi ích của khách hàng lên đầu, Marketing sẽ là cầu nối giữa các doanh nghiệp và nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.

Marketing thuộc top những ngành “hot”
Marketing thuộc top những ngành “hot”

Các em học sinh không cần lo lắng về câu hỏi học Marketing ra làm gì. Khi học ngành Marketing, các bạn sẽ được cung cấp những kiến thức liên quan nhằm nâng cao tay nghề. Các bạn sẽ được học nhiều môn học nền tảng ở nhiều khía cạnh khác nhau như: thị trường, khách hàng, phân phối và định giá sản phẩm, quảng bá thương hiệu…

Sinh viên theo học ngành này sẽ được trang bị những kiến thức liên quan đến Marketing. Các em sẽ được giảng dạy lý thuyết và thực hành thực tế về cách thực hiện chiến thuật Marketing. Từ đó, các em sẽ được rèn luyện khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng, xây dựng và phát triển mối quan hệ với khách hàng.

Ngoài ra, sinh viên sẽ được trao dồi các kỹ năng nghiên cứu thị trường, nghiên cứu hành vi, nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Các bạn sẽ thành thạo nhiều kỹ năng liên quan đến xây dựng thương hiệu sản phẩm. Bên cạnh đó, sinh viên cũng sẽ nắm bắt được những chiến thuật, kế hoạch của các đối thủ cạnh tranh. Các em sẽ linh hoạt xử lý nhiều tình huống thực tế liên quan đến tiếp thị và phát triển sản phẩm một cách hiệu quả.

Hơn nữa, khi theo học ngành Marketing, hầu hết các trường đại học đều tập trung, đầu tư vào ngoại ngữ. Tiếng Anh sẽ là ngôn ngữ theo suốt quá trình học ngành Marketing của sinh viên. Sinh viên không những thành thạo các kỹ năng chuyên môn mà còn phát triển kỹ năng mềm về ngoại ngữ, giao tiếp, đàm phán, thương lượng… Vì thế, các em có thể tự tin theo đuổi ngành nghề có tính cạnh tranh khốc liệt này.

Sau khi được bổ trợ những kiến thức nền tảng, sinh viên sẽ được chọn chuyên ngành liên quan. Tùy theo năng thực và định hướng riêng của bản thân, các bạn có thể lựa chọn khác nhau. Ngành Marketing thường chia ra thành 3 chuyên ngành:

  • Quản trị Marketing
  • Quản trị thương hiệu
  • Chuyên ngành quảng cáo
Sinh viên ngành Marketing được trao dồi kỹ năng bán hàng
Sinh viên ngành Marketing được trao dồi kỹ năng bán hàng

Học Marketing ra làm gì?

Có thể nói hiện nay số lượng sinh viên tốt nghiệp ngành Marketing rất nhiều. Đây được xem là ngành có cơ hội việc làm cao sau khi ra trường vì ngày càng có nhiều doanh nghiệp kinh doanh xuất hiện. Họ cũng sẽ đưa ra nhiều tiêu chuẩn và phương thức tuyển dụng. Để trả lời cho câu hỏi học Marketing ra làm gì, các bạn có thể theo dõi những thông tin dưới đây.

Chuyên viên truyền thông

Học Marketing ra làm gì sẽ không còn là lo lắng của bạn vì nghề chuyên viên truyền thông sẽ rất phù hợp và liên quan đến chuyên ngành. Chuyên viên truyền thông là một vị trí quan trọng trong hầu hết các lĩnh vực kinh doanh. Một thương hiệu sản phẩm được nhiều người quan tâm và ủng hộ chính là nhờ vào các chuyên viên truyền thông.

Chuyên viên truyền thông sẽ là những người nghiên cứu thị trường, khách hàng, thương hiệu sản phẩm. Người chuyên viên cũng sẽ nắm bắt những xu hướng và thay đổi mới nhất trong thị trường. Từ đó, họ sẽ đưa ra những chiến thuật về truyền thông nhằm tư vấn, định hướng và thu hút khách hàng. Học cũng sẽ vận dụng khả năng ngôn ngữ của mình để giúp các thương hiệu sản phẩm phát triển ra tầm quốc tế.

Chuyên viên truyền thông được hưởng mức lương rất hấp dẫn. Nhiều doanh nghiệp cũng đầu tư cho vị trí này. Mức lương trung bình của chuyên viên truyền thông có thể từ 6-7 triệu đồng/tháng đối với sinh viên mới ra trường.

Tư vấn, định hướng khách hàng tiếp cận sản phẩm
Tư vấn, định hướng khách hàng tiếp cận sản phẩm

Digital Marketing

Các bạn có thể chọn Digital Marketing nếu băn khoăn không biết học Marketing ra làm gì. Ngày nay, công nghệ kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ, đòi hỏi nhân viên cũng phải thành thạo các kỹ năng về công nghệ số.

Digital Marketing là ngành nghề liên quan đến marketing, quảng bá thương hiệu sản phẩm đến với khách hàng thông qua Internet. Nhân viên Digital Marketing phải có chuyên môn và kỹ năng liên quan đến cả chiến thuật marketing và điện tử. Chuyên viên Digital Marketing cần phải có tư duy, sáng tạo, và phát triển các phần mềm nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.

Thông qua điện tử và các phần mềm kỹ thuật số, nhân viên Marketing có thể lập kế hoạch phát triển các dự án tiếp thị sản phẩm. Từ đó giúp các doanh nghiệp quảng quá thương hiệu, phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Đối với vị trí Digital, bạn cũng có thể nhận được mức lương cao nếu là một chuyên viên lâu năm. Mức lương cho vị trí này ở các công ty, doanh nghiệp có thể từ 15-30 triệu đồng/tháng.

Marketing thông qua điện tử và kỹ thuật số
Marketing thông qua điện tử và kỹ thuật số

Chuyên viên Marketing thương hiệu

Một trong những lựa chọn để trả lời cho câu hỏi học Marketing ra làm gì đó là chuyên viên Marketing thương hiệu (PR – Branding). Vị trí này đang rất được nhiều công ty ưu tiên tuyển dụng.

Mỗi sản phẩm sản xuất ra đều mang một thương hiệu riêng. Công việc của một chuyên viên Marketing thương hiệu là phát triển, xây dựng cũng như định vị và quản lý thương hiệu sản phẩm. Các chuyên viên sẽ là người lên kế hoạch, đề xuất các chiến thuật để quảng bá thương hiệu. Họ cũng sẽ phối hợp với các bộ phận khác, giúp đỡ thực hiện các ấn phẩm quảng cáo, truyền thông về sản phẩm.

Bên cạnh đó, công việc này cũng đòi hỏi nhân viên thực hiện các chương trình khuyến mãi cũng như xây dựng thương hiệu cho công ty. Từ đó, họ sẽ giúp công ty quảng bá thương hiệu sản phẩm đến khách hàng nhanh chóng và hiệu quả.

Kỹ năng về kinh doanh, kỹ năng ngoại ngữ, quản lý thời gian, làm việc nhóm cũng cần có ở vị trí công việc này. Một chuyên viên Marketing thương hiệu có thể hưởng mức lương từ 15-25 triệu đồng/tháng.

Phát triển thương hiệu sản phẩm cho doanh nghiệp
Phát triển thương hiệu sản phẩm cho doanh nghiệp

Chuyên viên nghiên cứu thị trường

Câu trả lời cho thắc mắc học Marketing ra làm gì không thể thiếu chuyên viên nghiên cứu thị trường (Market Research Analyst). Để đưa ra phương thức truyền thông quảng bá sản phẩm thì vai trò của công việc nghiên cứu thị trường cũng rất quan trọng.

Nghiên cứu thị trường là tìm hiểu những thông tin cần thiết liên quan đến chiến thuật Marketing. Nói cách khác, những chuyên viên nghiên cứu thị trường sẽ thu thập, tổng hợp thông tin của khách hàng, thị trường. Trước khi cho ra đời các sản phẩm, công ty cần có những nghiên cứu và tìm hiểu thị trường. Từ đó họ sẽ đưa ra các chiến lược truyền thông hiệu quả hơn.

Ngoài thu thập thông tin, chuyên viên nghiên cứu thị trường cũng sẽ đánh giá, phân tích các dữ liệu trong quá trình nghiên cứu. Họ sẽ trực tiếp báo cáo kết quả nghiên cứu cũng như đưa ra các chiến lược giúp công ty quảng bá sản phẩm.

Một chuyên viên nghiên cứu thị trường cũng cần có thêm những kỹ năng như kỹ năng giao tiếp, quản lý thời gian… Mức thu nhập dành cho vị trí này thường sẽ từ 15-25 triệu đồng/tháng tùy vào năng lực của bản thân.

Thu thập, tổng hợp thông tin của khách hàng
Thu thập, tổng hợp thông tin của khách hàng

Tổ chức sự kiện

Tổ chức sự kiện là một công việc phổ biến được nhiều người theo đuổi. Công việc này không chỉ liên quan đến marketing mà còn xuất hiện ở nhiều lĩnh vực khác. Học Marketing ra làm gì sẽ không còn là nỗi lo cho các bạn sinh viên vì công việc tổ chức sự kiện sẽ liên quan đến chuyên ngành mà các bạn theo học.

Người tổ chức sự kiện sẽ thực hiện chiến thuật quảng cáo liên quan đến sản phẩm của công ty và khách hàng của họ. Nhân viên tổ chức sự kiện là người đứng ra tổ chức các sự kiện đặc biệt như hội chợ, thể thao, buổi hòa nhạc… được tài trợ bởi công ty. Từ đó, phía công ty sẽ đẩy mạnh quảng bá thương hiệu sản phẩm của mình đến khách hàng dễ dàng hơn.

Công việc này đòi hỏi người nhân viên phải thật tỉ mỉ, độ chính xác cao, có cái nhìn bao quát và rõ ràng trong mọi việc. Công việc yêu cầu nhiều kỹ năng về ngoại ngữ, giao tiếp, tổ chức sự kiện… Thu nhập cho các vị trí liên quan đến tổ chức sự kiện có thể từ 10-25 triệu đồng/tháng.

Tổ chức sự kiện quảng bá sản phẩm
Tổ chức sự kiện quảng bá sản phẩm

Quan hệ công chúng (PR)

Sinh viên tốt nghiệp ngành Marketing cũng có thể ứng tuyển vào vị trí liên quan đến quan hệ công chúng. Quan hệ công chúng cũng được nhiều bạn trẻ lựa chọn khi ra trường.

Công việc của những chuyên viên quan hệ công chúng là phụ trách quan hệ báo chí, quan hệ cộng đồng. Các nhân viên sẽ thường xuyên tiếp cận với khách hàng qua báo chí, truyền thông, đài phát thanh… nhằm gắn kết họ với các doanh nghiệp. Họ sẽ xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm có ý nghĩa tích cực đến với khách hàng và cộng đồng. Họ là cầu nối giữa doanh nghiệp và công chúng cũng như những khách hàng tiềm năng.

Công việc này đòi hỏi người nhân viên phải khéo léo, có mối quan hệ rộng rãi cũng như thành thạo các kỹ năng giao tiếp và ngoại ngữ. Mức lương dành cho vị trí quan hệ công chúng cũng vô cùng hấp dẫn. Những người mới ra trường có thể hưởng lương từ 5-7 triệu. Còn các chuyên viên PR có thể được thu nhập từ 15-25 triệu đồng/tháng.

Xây dựng mối quan hệ với cộng đồng
Xây dựng mối quan hệ với cộng đồng

Nhân viên kinh doanh

Các bạn có thể trở thành một nhân viên kinh doanh khi tốt nghiệp ngành Marketing. Đây cũng là công việc được nhiều doanh nghiệp tuyển chọn.

Nhân viên kinh doanh phải tập trung xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng và khách hàng tiềm năng. Công việc chính của họ là giới thiệu, tư vấn, thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của công ty. Họ sẽ là người tạo dựng, duy trì và phát triển mối quan hệ với những khách hàng tiềm năng.

Hơn nữa, nhân viên kinh doanh sẽ đứng ra giải quyết các vấn đề của khách hàng, đảm bảo độ hài lòng và tin cậy của khách hàng. Sau đó, họ sẽ báo cáo cho cấp trên để từ đó đưa ra những chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất. Để trở thành một nhân viên kinh doanh, bạn phải trau dồi kỹ năng bán hàng, giao tiếp và thương lượng để giới thiệu sản phẩm với khách hàng. Thành thạo máy tính, điện tử sẽ là một lợi thế.

Mức thương khởi điểm dành cho vị trí này đối với sinh viên mới ra trường có thể từ 4-8 triệu. Nhân viên có kinh nghiệm sẽ được hưởng lương từ 10-20 triệu đồng/tháng.

Đảm bảo độ tin tưởng và hài lòng của khách hàng
Đảm bảo độ tin tưởng và hài lòng của khách hàng

Phát triển sản phẩm

Ngày nay các doanh nghiệp không ngừng phát triển những sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Vì thế, họ sẽ ưu tiên đầu tư tuyển dụng vị trí chuyên viên phát triển sản phẩm.

Phát triển sản phẩm sẽ là công việc liên quan đến sản xuất, phân phối và phát triển sản phẩm cho doanh nghiệp. Công việc cụ thể là nghiên cứu, giám sát quá trình sản xuất sản phẩm. Chuyên viên phát triển sản phẩm có nhiệm vụ theo dõi tiến độ sản xuất và đầu ra của sản phẩm. Họ sẽ trực tiếp kiểm tra sản phẩm cũng như cải tiến và phát triển ý tưởng liên quan đến sản phẩm.

Chuyên viên phát triển sản phẩm cần trau dồi những kỹ năng về phân tích, tư duy logic và sử dụng thành thạo ngoại ngữ. Họ cũng cần một khối óc sáng tạo và am hiểu về các xu hướng thị trường. Mức lương cho vị trí phát triển sản phẩm có thể từ 15-20 triệu đồng/tháng.

Nghiên cứu và phát triển sản phẩm
Nghiên cứu và phát triển sản phẩm

Trên đây là toàn bộ thông tin về ngành Marketing cũng như giải đáp thắc mắc học Marketing ra làm gì. Các em nên tìm hiểu kỹ về ngành này cũng như định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Từ đó, bản thân sẽ đưa ra sự lựa chọn đúng đắn và phù hợp nhất.

Mospa chúc bạn thành công!

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan