banner thang 1
chương trình tháng 12

Mở spa cần bao nhiêu tiền? Các hạng mục cần đầu tư kinh phí


Kinh doanh spa, dù là spa nhỏ làm tại nhà cũng là một việc lớn mà bạn cần phải tìm hiểu và lập ra những hạng mục cần chi và dự trù kinh phí mở spa thể sử dụng hợp lý nguồn vốn của mình, tránh tình trạng đầu tư những thứ không cần thiết. Đây là điều mà bất cứ nhà đầu tư spa nào cũng cần phải nắm.

Cùng Mospa tìm hiểu về bài viết này nhé!

Ngành spa làm đẹp, thẩm mỹ càng được ưa chuộng

Nhiều nghiên cứu về thị trường đã chỉ ra rằng spa là một trong những loại hình kinh doanh có tốc độ phát triển chóng mặt những năm trở lại đây. Tại Việt Nam, mỗi năm lại có thêm gần 2000 cơ sở spa mở mới, tuyển dụng thêm hàng chục nghìn nhân sự để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Bởi hiện nay nhu cầu chăm sóc bản thân và nhận thức về cái đẹp của người Việt đã tăng cao. Họ mong muốn có được hình ảnh hoàn hảo để thuận lợi hơn trong công việc, cuộc sống. Thêm vào đó, mức sống và thu nhập tăng lên cũng giúp khách hàng “chịu chi” hơn vào dịch vụ làm đẹp. Chính vì vậy, trong tương lai tới, spa sẽ là một lĩnh vực tiềm năng và đáng đầu tư khai thác.

Spa là một ngành nghề có tiềm năng phát triển rất lớn
Spa là một ngành nghề có tiềm năng phát triển rất lớn

Vì sao cần phải dự trù kinh phí mở spa?

Bảng dự trù kinh phí mở spa sẽ là cái quan trọng để bạn xác định được số vốn mở spa mà mình cần chuẩn bị. Khi bạn làm được bảng dự trù kinh phí mở spa này, bạn sẽ có được những bước chuẩn bị đầy đủ về kinh tế, nguồn vốn sẵn có hay vay mượn, để khi tiến hành mở spa sẽ không phải rơi vào tình trạng phải lo xoay tiền hay thậm chí là âm vốn kinh doanh.

Muốn mở spa dù lớn hay nhỏ thì bạn đều phải dự trù kinh phí, tránh âm vốn
Muốn mở spa dù lớn hay nhỏ thì bạn đều phải dự trù kinh phí, tránh âm vốn

Ví dụ bạn có khoảng 100 triệu để làm vốn mở spa và để chi phí hoạt động spa thời gian đầu, thế nhưng nếu như không có bảng dự trù kinh phí mở spa, thì số tiền bỏ ra, chỉ tính riêng việc setup spa thôi đã quá con số 100 triệu này rồi, và kết quả là bạn sẽ phải vay thêm kinh phí, và nếu trong trường hợp xấu nhất là kinh doanh spa không hiệu quả thì nguy cơ đóng cửa spa sẽ là rất cao.

Còn nếu có dự trù kinh phí thì sao? Lúc này bạn sẽ phải tìm hiểu xem mình cần chi những gì, đầu tư vào những gì, sau đó tham khảo mức giá, chọn chi phí hợp lý nhất, nếu vượt quá số vốn ban đầu thì cũng sẽ có cách để giải quyết sớm thay vì cứ làm và không thể quay đầu được.

Và tất nhiên, bắt đầu kinh doanh thì không bao giờ dễ dàng cả, đặc biệt là kinh doanh spa thì cần khá nhiều tiền vốn để đầu tư, nếu bạn chưa có kinh nghiệm trong việc tính toán số vốn hay dự trù kinh phí mở spa thì bạn sẽ phải tìm hiểu khá nhiều đấy.

Chi phí mở spa cần bao nhiêu tiền?

Chi phí mở spa cần bao nhiêu tiền? Ví dụ như bạn mở spa mini, số vốn trung bình sẽ rơi vào khoảng 80-150 triệu, hoặc nhiều hơn. Cái này sẽ còn phụ thuộc xem bạn chịu đầu tư ở mức nào. Spa càng nhỏ, quy mô nhỏ thì số tiền sẽ ít, spa càng lớn, sử dụng trang thiết bị hiện đại thì vốn bỏ ra cũng nhiều hơn, tuy nhiên quy mô lớn, đầu tư nhiều công nghệ, máy móc hiện đại thì sẽ càng có lợi cho việc kinh doanh spa của bạn sau này.

 Vì thế, để có thể tính toán tương đối được số vốn đầu tư kinh doanh Spa thì cần phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như: quy mô, loại hình đầu tư, địa điểm mở spa…

Spa càng lớn thì kinh phí càng nhiều và dễ vượt kiểm soát nên phải có dự trù kinh phí
Spa càng lớn thì kinh phí càng nhiều và dễ vượt kiểm soát nên phải có dự trù kinh phí

Những hạng mục cần đầu tư để dự trù kinh phí mở spa.

Khi đã có một số vốn nhất định cũng như chuẩn bị sẵn tinh thần để bắt đầu kinh doanh với ngành spa này, bạn hãy tham khảo một số hạng mục đầu tư dưới đây sau đó hãy lập dự trù kinh phí mở spa sau nhé.

Muốn mở một spa thì bạn cần phải bỏ vốn đầu tư cho những hạng mục sau:

  • Chi phí mua hoặc thuê mặt bằng để mở spa (nếu bạn có sẵn mặt bằng thì không cần tính hạng mục này)
  • Tiền sửa sang mặt bằng, trang trí cho spa
  • Chi phí mua đồ dùng cho các phòng bao gồm: Phòng khách sẽ cần quầy tiếp tân, tủ đựng tài liệu, bộ ghế sofa tiếp khách, tủ kính trưng bày mỹ phẩm, máy lạnh; phòng dịch vụ bao gồm: giường gỗ, bộ khăn sử dụng, tủ thấp để đồ, rèm ngăn cách, kệ inox, máy lạnh,
  • Chi phí đầu tư trang thiết bị spa như máy triệt lông, máy hút mụn, các loại thiết bị chăm sóc da, máy soi da, máy tắm trắng,… bạn càng muốn kinh doanh nhiều dịch vụ thì sẽ càng phải đầu tư nhiều.
  • Thuê nhân viên, bảo vệ, đào tạo kỹ thuật viên.
  • Chi phí điện nước
Kinh phí mở spa sẽ bao gồm rất nhiều thứ, từ trang trí, đến mua dụng cụ, trang thiết bị
Kinh phí mở spa sẽ bao gồm rất nhiều thứ, từ trang trí, đến mua dụng cụ, trang thiết bị

Đó là những chi phí mà bạn chắc chắn sẽ phải chi trả khi mở spa, còn dự trù kinh phí cụ thể như thế nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu tiếp nhé.

Dự trù kinh phí mở spa chi tiết.

Như đã kể trên là một số đầu mục cần chi cho việc mở spa mà bạn bắt buộc sẽ phải đầu tư, và để lập một bảng dự trù kinh phí mở spa cụ thể thì bạn phải đi tham khảo giá của từng hạng mục, cụ thể như sau:

Chi phí đầu tư kiến thức

Trước khi mở spa, bạn nên đăng ký một khóa học đào tạo về spa. Kiến thức là kho tàng không thể thiếu trong thế giới loài người. Và kinh doanh giỏi hay không ngoài kinh  nghiệm, kiến thức cũng nắm vai trò vô cùng quan trọng.

Vả lại nếu không hiểu sâu thì sẽ rất khó để lên kế hoạch chính xác những gì cần làm, khó có thể hoạt động thật “mượt” để mang đến hiệu quả tối ưu. Chưa kể đến bạn phải hiểu, phải biết về dịch vụ thì mới mở được tiệm, mới không bị nhân viên vượt mặt.

Chi phí đầu tư kiến thức dự kiến tầm 10 triệu đồng/ khóa.

Kiến thức là nền tảng giúp bạn kinh doanh tốt hơn
Kiến thức là nền tảng giúp bạn kinh doanh tốt hơn

Chi phí thuê mặt bằng

Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh thì thường chi phí thuê mặt bằng sẽ cao hơn ở các nơi khác, nhất là khi bạn muốn mở spa ở khu vực đường lớn, trung tâm. Với các con phố nhỏ thì chi phí thuê mặt bằng 20m vuông sẽ dao động từ 8 – 15 triệu / tháng. Còn đối với các con phố lớn thì chi phí sẽ cao hơn từ 15 – 25 triệu.

Đối với các tiệm kinh doanh Spa ở vùng quê thì chi phí thuê mặt bằng quán Spa chỉ từ 5 – 6 triệu là sẽ có 1 mặt bằng 30m vuông rồi.

Chi phí thuê mặt bằng cũng tốn một khoản đáng kể trong bảng dự trù chi phí spa
Chi phí thuê mặt bằng cũng tốn một khoản đáng kể trong bảng dự trù chi phí spa

Chi phí sửa sang, thiết kế cho spa

Sẽ bao gồm những việc như: Đèn trang trí, biển hiệu, giấy dán tường hoặc sơn sửa lại tường theo màu thương hiệu, các vật dụng trang trí khác cho căn phòng…

Những spa thiết kế, trang trí không chỉnh chu, sơ sài, nhếch nhác thì làm sao thu hút khách hàng? Điều căn bản ai cũng hiểu, một không gian ấm cúng, thư giãn hoặc thật sang trọng, lung linh sẽ nâng cấp thương hiệu của bạn. Đồng thời, nâng cấp luôn vị thế khách hàng, giúp khách hàng hài lòng, dễ chịu và tin tưởng bạn hơn.

Bởi vì thế, ngay từ khâu màu sắc thương hiệu, hình ảnh, logo, menu, bảng hiệu,…. Tất tần tật trong bộ nhận diện thương hiệu của bạn đều phải chỉn chu, đẹp mắt, thẩm mỹ.

Việc bạn đang làm trong ngành làm đẹp mà không đảm bảo được mỹ quan là điều không thể chấp nhận được. Việc tỉ mỉ trong từng khâu như thế càng khiến khách hàng thoải mái hơn trong việc “xuống tiền” cũng như quay lại ủng hộ bạn, tăng doanh thu và uy tín cho thương hiệu cực kỳ hiệu quả.

Một số chi phí có thể kể đến như: sơn nước, ốp gạch, lát gạch, vách tiếp tân, bàn tiếp tân, bộ sofa, tủ trưng bày, sàn gỗ, đèn trần,…..

Chi phí cho việc trang trí sẽ rơi vào khoảng 20 – 30 triệu, tùy vào nhu cầu của bạn, spa càng sang trọng thì chi phí sẽ càng cao, và đây là mức giá tham khảo cho một spa mini bình dân thôi nha.

Chi phí cho việc trang trí sẽ rơi vào khoảng 20-30 triệu, tùy vào nhu cầu của bạn
Chi phí cho việc trang trí sẽ rơi vào khoảng 20 – 30 triệu, tùy vào nhu cầu của bạn

Vật dụng spa

Đây sẽ là hạng mục tốn kém nhất khi kinh doanh spa, bạn sẽ phải đầu tư khá nhiều loại máy móc, tủ, giường, bàn ghế salon. đèn….

Cụ thể, một số loại máy móc phục vụ cho spa sẽ có mức giá như sau:

  • Máy chăm sóc da 5 chức năng: 2.500.000đ/chiếc
  • Máy siêu âm dẫn sâu: 800.000/chiếc
  • Máy xông nóng thảo dược LQ: 1.500.000/ chiếc

Ngoài ra, nếu bạn muốn kinh doanh thêm các dịch vụ giảm béo, tắm trắng, triệt lông thì cần đầu tư máy móc cho các dịch vụ này nữa.

Mức chi phí cho các vật dụng spa sẽ rơi vào khoảng 40-40 triệu nhé.

Bạn cần phải đầu tư máy móc, vật dụng cho spa nữa nhé
Bạn cần phải đầu tư máy móc, vật dụng cho spa nữa nhé

Chi phí đầu tư cho mỹ phẩm, nguyên liệu cho liệu trình spa

Nếu bạn có thiên hướng sử dụng nguyên liệu thiên nhiên, thảo mộc tự nhiên: Hãy tìm các nguồn thảo dược tại vườn để tiết kiệm chi phí, đảm bảo chất lượng “tươi sạch” của sản phẩm

Nếu bạn lựa chọn mỹ phẩm dòng cao cấp: Hãy ưu tiên những hãng mỹ phẩm lớn – uy tín, thu mua những sản phẩm chính hãng. Ngoài đảm bảo chất lượng, điều này cũng giúp khách hàng an tâm hơn khi sử dụng dịch vụ.

Chi phí đầu tư mỹ phẩm
Chi phí đầu tư mỹ phẩm

Chi phí đầu tư dự kiến cho mỹ phẩm, đối với mô hình spa mini sẽ dao động từ 15 đến 50 triệu đồng, tùy vào loại sản phẩm bình dân hay cao cấp.

Chi phí trả lương nhân viên

Mục chi phí này sẽ phụ thuộc vào mức lương bạn trả cho nhân viên là bao nhiêu và bạn cần thuê bao nhiêu nhân viên cho spa của mình. Cũng có nhiều bạn mở homespa, spa mini tự kinh doanh và tự làm kỹ thuật viên thì phần chi phí này không cần thiết nhé.

Không chỉ ở spa, tất cả lĩnh vực khác cũng thế, mảng nhân sự là yếu tố tiên quyết trong vấn đề thành công.

Chi phí thuê và đào tạo nhân sự
Chi phí thuê và đào tạo nhân sự

Từ những tư vấn viên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, những bạn chăm sóc khách hàng, lễ tân – bộ mặt thương hiệu cho đến những nhân viên văn phòng ở các bộ phận khác (sáng tạo, quảng cáo, kỹ thuật,…). Bạn cần chuẩn bị một đội ngũ đầy đủ, hùng hậu.

Mức lương trung bình của một số bộ phận then chốt liên quan đến ngành spa bao gồm:

  • Chuyên viên/ Kỹ thuật viên: từ 8 đến 10 triệu đồng/ tháng
  • Lễ tân: từ 6 đến 8 triệu đồng/ tháng
  • Tạp vụ: từ 5 đến 7 triệu đồng/ tháng
  • Quản lý: từ 9 đến 12 triệu đồng/ tháng
  • Và một số bộ phận khác sẽ dao động từ 6 đến 30 triệu đồng/ tháng.

Chi phí quảng cáo thương hiệu, truyền thông online

Thời đại 4.0 lên ngôi, online phát triển đến chóng mặt, nếu bạn thiếu sót việc truyền thông online, bạn đã tự khước đi cơ hội tiếp cận đến lượng khách hàng khổng lồ rồi đấy.

Đặc biệt hơn cả là giai đoạn khởi đầu, bạn cần đầu tư thật mạnh vào quảng cáo để tạo dựng thương hiệu trong lòng khách hàng, chiếm một lượng thị phần phù hợp trong ngành làm đẹp.

Một số kênh để quảng cáo cho spa mini bao gồm:  kênh Website, kênh fanpage trên Facebook, kênh Zalo, kênh Instargram,… Tuy nhiên, hiện các truyền thông trên Facebook vẫn hiệu quả và được ưu ái nhất trong số các kênh. Ngoài ra, gần đây còn xuất hiện thêm kênh Tik Tok, bạn có thể tham khảo và thử nghiệm.

Chi phí quảng cáo, truyền thông
Chi phí quảng cáo, truyền thông

Chi phí dự kiến ban đầu sẽ dao động tầm 1 triệu 5 trăm ngàn đồng mỗi tháng. Nghĩa là mỗi ngày bạn chỉ mất 50 ngàn đồng để thực hiện chiến lược quảng cáo cho việc kinh doanh spa. Bạn có thể tự chạy hoặc thuê nhân viên về chạy quảng cáo, tùy vào nhu cầu và khả năng của bạn.

Một số chi phí cần thiết để dự trù khác

  • Lắp camera giám sát
  • Lắp đặt internet
  • Chi phí điện
  • Chi phí nước
  • Chi phí đổ rác
  • Chi phí khấu hao tài sản cố định,…..

Kiểm soát những chi phí này sẽ giúp bạn chủ động hơn về mặt kinh tế trong suốt thời gian xây dựng, hoàn thiện mô hình kinh doanh spa của mình. Đừng “xem thường” các khoản chi phí này, nếu cứ cộng dồn theo thời gian, bạn không kiểm soát được sẽ đôn khoản chi của bạn lên mức chóng mặt đấy.

Mẹo tiết kiệm chi phí khi mở spa

Trong quá trình l dự trù kinh phí mở spa, bạn có thể áp dụng thêm một số mẹo dưới đây để tiết kiệm phần nào ngân sách:

Tận dụng mặt bằng tại nhà riêng

Nhiều chủ spa quy mô nhỏ thường tiết kiệm chi phí bằng cách tận dụng nhà riêng làm mặt bằng kinh doanh. Kinh doanh ngay tại nhà không chỉ giảm đáng kể phần tiền thuê nhà hàng tháng mà còn giúp chúng ta cảm thấy thoải mái, thuận tiện hơn khi được sinh hoạt và làm việc trong chính căn nhà của mình.

Lên ý tưởng trang trí và tự thực hiện

Một khoản khác có thể tiết kiệm khi mở spa đó chính là chi phí thiết kế, setup không gian. Tất nhiên, nếu thuê đội ngũ setup chuyên nghiệp thì hiệu quả mang lại sẽ nhanh hơn, chỉnh chu và có thể đẹp hơn.

Tuy nhiên, chủ spa có thể tự lên ý tưởng, tham khảo các nguồn thông tin miễn phí, tự sắp xếp, trang hoàng, bố trí không gian spa. Đây không chỉ là cách giảm bớt khoản chi mà còn là cách thể hiện tâm huyết của chủ spa vào “đứa con tinh thần” sắp ra đời.

Tự trang trí và setup spa để tiết kiệm chi phí
Tự trang trí và setup spa để tiết kiệm chi phí

Sử dụng thiết bị spa second – hand

Các chi phí cho trang thiết bị thường chiếm một phần không hề nhỏ khi dự trù kinh phí mở spa. Vì thế, hãy cân nhắc lựa chọn các dòng máy đã qua sử dụng để giảm bớt chi phí đầu tư.

Thông thường, máy móc spa và thiết bị hiện đại nói chung đều có sự nâng cấp, thay đổi nhanh chóng. Vì thế, nhiều spa lớn hay thanh lý lại máy cũ để “lên đời” máy mới hơn. Với những spa nhỏ, nhu cầu sử dụng thấp và ngân sách hạn chế thì chọn mua máy second – hand là giải pháp rất đáng cân nhắc.

Mua lại thương hiệu spa khác

Có thể rất khó khăn và tốn kém để xây dựng một thương hiệu spa mới hoàn toàn. Do đó, chủ spa có thể mua lại thương hiệu sẵn có đang rao bán để bớt đi phần nào chi phí và thời gian chuẩn bị. Điều cần lưu ý là nên tìm hiểu kỹ về thương hiệu muốn mua lại, tránh mua những tên tuổi xấu, không uy tín bởi sẽ rất khó để xử lý những rắc rối về thương hiệu khi mới kinh doanh.

Có thể mua lại thương hiệu đã có sẵn
Có thể mua lại thương hiệu đã có sẵn

Tự làm truyền thông thương hiệu

Khi dự trù kinh phí mở spa thì chi phí marketing cũng là một vấn đề khiến nhiều người đau đầu. Mặc dù vậy, đây là một hạng mục chủ spa có thể tự làm nếu như chịu học hỏi, tìm hiểu về phương pháp truyền thông, quảng cáo, tiếp thị.

Dưới sự phổ biến của mạng xã hội, hiện nay có rất nhiều kênh truyền thông dễ dàng, hiệu quả, thậm chí là miễn phí. Vì thế hãy cân nhắc đầu tư kiến thức về mảng này để giảm bớt phần nào ngân sách cho việc marketing.

Tham khảo một số chi phí thực tế của những chủ đầu tư đi trước

Đối với quy mô spa mini tầm 1 đến 2 giường, thiết kế đơn giản, không đầu tư quá nhiều vào trang thiết bị, có sẵn mặt bằng tại nhà: tổng chi phí tầm 60 đến 150 triệu đồng

Đối với quy mô spa mini tầm 3 đến 6 giường, có mong muốn nâng cấp spa mini chuyên nghiệp, đầu tư vào bộ nhận diện thương hiệu cũng như nội thất, ngoại thất: tổng chi phí dao động từ 150 đến 300 triệu đồng.

Đối với quy mô spa mini 5 giường, đầu tư đầy đủ, phiên bản nâng cấp nhất: tổng chi phí sẽ rơi vào khoảng 300 triệu đồng trở lên.

Tùy vào quy mô, chi phí mở spa mini sẽ có sự thay đổi khác nhau
Tùy vào quy mô, chi phí mở spa mini sẽ có sự thay đổi khác nhau

Đối với những ai muốn kinh doanh spa mini nhưng bị “vốn mỏng”?

Nếu vốn đã không mạnh, bạn có thể đi chậm hơn nhưng rồi cũng đâu vào đấy bằng cách tối ưu hóa dần mọi thứ. Bạn có thể mua trước, mua sau, mua trả góp,… dùng rất nhiều cách để giải quyết mọi mặt của vấn đề:

  • Bạn có thể đầu tư dần dần, bắt đầu ưu tiên về mặt bằng. Chọn mặt bằng vừa tầm, hơi nhỏ hoặc trong hẻm. Tham khảo thật nhiều nơi để chọn cho mình địa điểm ưng ý, tối ưu nhất nhé.
  • Sau đó, đối với nguồn lực về nhân viên, bạn có thể tận dụng người thân hoặc chính bạn kiêm nhiều vị trí để tiết kiệm chi phí nhân sự.
  • Cân nhắc, tìm kiếm những nguồn máy móc, mỹ phẩm chính hãng nhưng giá bình dân. Miễn bạn đảm bảo được chất lượng thì uy tín cũng sẽ mang khách hàng đến với bạn. Dù thời gian có thể sẽ khá lâu so với những ai đã có vốn kinh doanh spa dồi dào.

Nhìn chung, tùy vào điều kiện kinh tế và nhu cầu của đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới thì có thể thêm bớt hoặc tùy chỉnh sao cho phù hợp, miễn là có dự trù kinh phí mở spa cụ thể. Hi vọng rằng, những thông tin trên sẽ giúp cho bạn xây dựng được một kế hoạch cũng như chi phí cụ thể trước khi quyết định mở spa.

Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan