banner thang 1
chương trình tháng 12

Bảng nội quy spa và những tiêu chuẩn xây dựng từ A đến Z


Môi trường làm việc nào cũng vậy, dù cơ quan, công ty hay spa đều cần những bảng nội quy với những quy định cụ thể, mục đích chính là để quản lý tốt nhân viên cũng như là tác phong làm việc, nề nếp hoạt động. Nếu bạn là chủ spa và chưa biết xây dựng bảng nội quy spa có nội dung như thế nào thì bài biết dưới đây sẽ chia sẻ những thông tin, quy định cần có trong bảng nội quy spa, cùng theo dõi nhé.

Tại sao cần xây dựng bảng nội quy spa?

Môi trường làm việc là nơi tập hợp của nhiều cá thể khác nhau mà mỗi người sẽ có vị trí riêng, nhiệm vụ riêng cũng như cá tính riêng nên sẽ cần bảng nội quy chung để quản lý và điều hành. Môi trường trong spa cũng vậy, một trong những yếu tố để quyết định sự thành công chính là con người, mà trong đó tập thể nhân viên là bộ mặt của spa, là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng và thông qua thái độ của nhân viên thì khách hàng cũng đánh giá được chất lượng spa.

Bảng nội quy spa là thứ cần thiết bắt buộc phải có của mỗi spa
Bảng nội quy spa là thứ cần thiết bắt buộc phải có của mỗi spa

Bảng nội quy spa bao gồm nhiều quy định khác nhau, như thống nhất về đồng phục, tác phong phục vụ, quy trình bảo quản thiết bị,….Vậy nên nếu không có những quy định cụ thể chủ spa sẽ rất khó quản lý và spa sẽ khó mà hoạt động tốt, mang lại sự phục vụ chu đáo cho khách hàng.

Bên cạnh những nội quy trên thì còn có nội quy về quy trình phục vụ, tiếp đón khách và nhân viên có thể căn cứ vào những nội quy đó mà thực hiện tiếp nhận khách hàng, giải quyết những rắc rối nếu có trong quá trình phục vụ.

Vì thế bảng nội quy spa là yếu tố vô cùng cần thiết để xây dựng spa, giúp quản lý tốt con người và cơ sở vật chất.

Những điều cần lưu ý trước khi xây dựng bảng nội quy spa

Như đã nói thì bảng nội quy spa bao gồm nhiều nội dung khác nhau nên để xây dựng bảng nội quy với đầy đủ, chi tiết các quy định thì lưu ý đến những điều sau:

Tác phong làm việc và thái độ phục vụ

Để spa luôn vận hành tốt thì tác phong làm việc đúng giờ là điều quan trọng, không chỉ nhân viên mà quản lý cũng cần là người đi đầu để nhân viên noi theo. Về tác phong bên ngoài phải luôn gọn gàng, sạch sẽ, đúng đồng phục.

Kế tiếp để xây dựng hình ảnh spa tốt thì thái độ phục vụ của nhân viên spa quan trọng không kém, gương mặt nhân viên không thể nào luôn đăm chiêu mà phải luôn giữ trạng thái tươi tắn, luôn hân hoan, niềm nở chào đón khách.

Quy định với nhân viên spa khi chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp của khách hàng

Bảng nội quy spa sẽ có những nội dung riêng với từng vị trí, với nhân viên kỹ thuật viên chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp cho khách cần phải am hiểu các dịch vụ của spa mình để phục vụ khách hàng một cách chuyên nghiệp nhất. Đồng thời có thể giải đáp các thắc mắc của khách mà không bị lúng túng.

Nhân viên spa phải có kiến thức và am hiểu dịch vụ để tư vấn khách hàng
Nhân viên spa phải có kiến thức và am hiểu dịch vụ để tư vấn khách hàng

Đặc biệt là khi giao tiếp với khách, cần nắm bắt được tâm lý khách hàng, nói chuyện, tư vấn lịch sự, khéo léo. Khi thực hiện cũng vậy, cần thực hiện đúng quy trình, thời gian dịch vụ mà khách đã chọn.

Các quy định chung về cơ sở vật chất, trang thiết bị trong bảng nội quy spa

Nội dung các quy định về bảo quản trang thiết bị, cơ sở vật chất cũng cần thiết không hề kém cạnh bởi đây là tài sản chung, nhân viên phải có nhiệm vụ giữ gìn và bảo quản. Nếu không tuân thủ nội quy, xảy ra trường hợp thiết bị có hư hại do người sử dụng thì bắt buộc phải có người chịu trách nhiệm trước lỗi đó.

Các công việc khác cần tuân thủ trong bảng nội quy spa

Ngoài những nội quy về tác phong, thái độ phục vụ của nhân viên, các quy định về bảo quản tài sản thì nhân viên cần tuân thủ nhiệm vụ do quản lý phân công. Đồng thời cũng phải có trách nhiệm nhắc nhở khách hàng về những quy định dành cho khách hàng cần tuân thủ trong bảng nội quy, ví dụ như không hút thuốc,…

Những quy định cần có trong bảng nội quy spa

Quy định đối với nhân viên spa trong tác phong và phong cách phục vụ:

Ngoại hình, trang phục và vệ sinh cá nhân:

Để xây dựng hình ảnh spa chuyên nghiệp, bảng nội quy spa cần có những quy định như:

  • Nhân viên spa phải mặc đồng phục trong giờ làm việc. Nếu nhiều mồ hôi trong lúc phục vụ khách hàng thì phải đi thay đồng phục mới.
  • Nhân viên spa phải cắt ngắn móng tay sát da và chăm sóc da tay hàng tuần, để tay luôn mềm mại, sạch sẽ.
  • Luôn giữ gương mặt sạch sẽ, tươi tắn khi phục vụ khách hàng. Nữ búi tóc gọn sau đầu, nam chải tóc gọn gàng.

Quy định về tác phong và phong cách phục vụ.

Quy định về tác phong và phong cách phục vụ.

Tác phong làm việc và thái độ phục vụ

Đối với tác phong và thái độ phục vụ, các quy định cần có trong bảng nội quy spa gồm:

  • Nhân viên spa phải thực hiện đúng thời gian làm việc, không sử dụng điện thoại. Không được tự ý ra ngoài khi chưa có sự đồng ý của quản lý trực tiếp hoặc chủ spa.
  • Đối với nhân viên tư vấn và chuyên viên spa, thì việc tiếp đón khách hàng ân cần chu đáo, lịch sự. Ngoài ra còn cần thái độ nhanh nhẹn, lễ phép và nhỏ nhẹ.
  • Biết cảm ơn – xin lỗi đúng lúc đúng nơi với khách hàng.
  • Khi giao tiếp với khách hàng bên ngoài spa, nhân viên phải khéo léo lựa chọn câu chuyện thích hợp. Để luôn chắc chắn rằng mình đang bảo vệ uy tín, thương hiệu spa của mình. Đồng thời không quên quảng bá, tuyên truyền hình ảnh của spa đến với khách hàng.
  • Đặc biệt, nhân viên phải am hiểu cặn kẽ các dịch vụ, sản phẩm mà spa mình kinh doanh. Vừa phục vụ cho thắc mắc của khách hàng vừa còn thể hiện được sự chuyên nghiệp của spa.

Quy định với nhân viên spa khi chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp của khách hàng

Quy định trong quá trình thực hiện dịch vụ với khách hàng.

Quy định trong quá trình thực hiện dịch vụ với khách hàng.

Quá trình chăm sóc sắc đẹp cho khách hàng là quá trình quan trọng nhất tại spa. Vì vậy khi xây dựng bảng nội quy spa, bạn sẽ cần một số quy định sau:

  • Kỹ thuật viên phục vụ khách đúng quy trình và đúng thời gian quy định trong bảng nội quy spa. Luôn bật nhạc đúng bài quy định để khách hàng có thể thư giãn một cách tốt nhất.
  • Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng thơm trước khi làm dịch vụ.
  • Trong quá trình làm việc, hạn chế nói chuyện quá nhiều với khách hàng, vì khách cần được thoải mái và thư giãn đầu óc.
  • Không bình luận về khách hàng hoặc ăn nói tùy tiện, nói xấu đồng nghiệp ảnh hưởng đến uy tin và hình ảnh spa.
  • Chi phí dịch vụ spa phải được thực hiện tại quầy thanh toán của spa. Kỹ thuật viên tuyệt đối không được thu tiền của khách tại phòng chăm sóc dịch vụ, trừ tiền tip.
  • Thực hiện đúng các công việc được phân công bên cạnh công việc làm dịch vụ trực tiếp với khách hàng.

Các quy định chung về cơ sở vật chất, trang thiết bị trong bảng nội quy spa

  • Các thiết bị máy móc phục vụ quy trình spa, làm đẹp cần được vệ sinh và tiệt trùng sau mỗi ca phục vụ.
  • Cuối mỗi ca làm việc, nhân viên có trách nhiệm và ý thức kiểm tra điện nước đã được tắt hoàn toàn hay chưa.
  • Nhân viên spa có trách nhiệm bảo quản tư trang khi được khách hàng giao. Trường hợp khách để quên, phải có trách nhiệm giữ gìn và liên hệ khách để trao trả lại đồ.
  • Ngoài ra, nhân viên spa còn có trách nhiệm giữ gìn và bảo quản các trang thiết bị, dụng cụ thuộc trách nhiệm quản lý của mình.

Nhân viên spa có trách nhiệm bảo quản máy móc, thiết bị thuộc trách nhiệm của mình.

Nhân viên spa có trách nhiệm bảo quản máy móc, thiết bị thuộc trách nhiệm của mình.

Các công việc khác cần tuân thủ trong bảng nội quy spa

  • Không ngừng nỗ lực nâng cao trình độ nghiệp vụ cho bản thân.
  • Liên tục cập nhật các kỹ năng, phương pháp trị liệu hàng tuần, hàng tháng để bổ trợ cho công việc của mình.
  • Tham gia các lớp tập huấn, các khóa đào tạo nâng cao tay nghề khi được tạo điều kiện.
  • Luôn giữ tinh thần không ngừng học hỏi, trau dồi kỹ năng. Luôn giữ thái độ đúng mực với cấp trên, đồng nghiệp và khách hàng.
  • Chủ động và vui vẻ thực hiện các công việc hỗ trợ bộ phận khác như Lễ tân spa, Sales spa, vệ sinh,…. Khi có lịch phân công làm việc từ cấp trên.
  • Kiểm kê, báo cáo về tình hình sử dụng nguyên liệu, dược liệu và các sản phẩm có liên quan khi được yêu cầu.
  • Thực hiện các công việc khác dưới sự chỉ đạo của quản lý hay chủ spa.

Thái độ làm việc của nhân viên mà chủ spa nên tránh

Ngoài bảng nội quy spa bạn cần xây dựng cho spa của mình. Việc tuyển dụng và xem xét thái độ của nhân viên là điều cũng hết sức quan trọng. Bởi chính thái độ làm việc được cho là trực tiếp quyết định đến hành vi của một người.

Thái độ làm việc của nhân viên mà chủ spa nên tránh.

Thái độ làm việc của nhân viên mà chủ spa nên tránh.

Thái độ làm việc được dựa trên 4 yếu tố chính đó là quan niệm đạo đức, nguyện vọng, suy nghĩ và năng lực của người nhân viên. Trong công việc, có thể chia làm 3 dạng nhân viên sau đây với những biểu hiện bạn cần phải tránh:

Thứ nhất: Loại người tắc trách, qua loa.

Loại nhân viên này luôn chỉ muốn làm cho xong phần việc của mình mà không muốn giúp đỡ hoặc cố gắng thêm. Vì họ luôn nghĩ những phần việc đó không phải của mình.

Người nhân viên mang loại tính cách này thường xuyên đi trễ, làm việc qua loa cho xong. Nếu có sự cố luôn là người đầu tiên lảng tránh. Khi đồng nghiệp được khen thưởng, thăng chức họ lại là người ghen ghét, ganh tị.

Thứ hai: Loại người hay bực tức, than phiền với người khác

Nhân viên mang loại tính cách này thường là người có thói quen đổ lỗi. Khi có vấn đề gì, họ sẽ sẵn sàng đổ lỗi cho hoàn cảnh hoặc cho ai đó.

Những người này thường là những người có tiềm năng nhưng do thái độ quá bi quan. Làm ảnh hưởng đến sự phát huy năng lực một cách hiệu quả. Việc cứ than phiền về vấn đề của mình cũng sẽ làm khó chịu với mọi người xung quanh.

Thứ 3: Loại người luôn tích cực và có ý chí tiến thủ cao.

Kiểu người này luôn trong trạng thái bận rộn với công việc của họ. Bởi họ luôn cảm thấy sự cố gắng của mình là chưa đủ. Họ luôn lạc quan, phấn chấn, nhiệt huyết.

Với mọi người, họ luôn niềm nở, vui vẻ. Đây chính là nhân tố cực kỳ hữu dụng bạn cần chú ý và quan tâm đúng mực. Để họ có thể ở lại lâu dài với sap của bạn.

Tổng kết

Yếu tố nhân sự chính là vấn đề cốt lõi trong bất cứ bộ máy doanh nghiệp nào. Bên cạnh xây dựng quy mô, cơ sở vật chất hiện đại thì nhân viên chính là nhân tố giữ chân khách hàng cho bạn. Hãy xây dựng một bảng nội quy spa, và chú ý quan sát thái độ làm việc để có sự thanh lọc, điều chỉnh cho phù hợp. Chỉ khi bạn tổ chức và quản lý được một bộ máy với những con người có cùng nhiệt huyết và đam mê thì mới có thể thành công được.

Seoul Academy – trường đào tạo nghề spa uy tín hàng đầu Việt Nam.

Seoul Academy – trường đào tạo nghề spa uy tín hàng đầu Việt Nam.

Nếu bạn đang thắc mắc hoặc có nhu cầu tìm một nơi để tư vấn cách quản lý spa. Seoul Academy tự tin là một trong những địa chỉ tốt nhất cho bạn tham khảo. Là một trong những địa chỉ đào tạo nghề spa uy tín hàng đầu Việt Nam. Seoul Academy có hàng nghìn học viên sau khi tốt nghiệp trở thành các kỹ thuật viên, chuyên viên lành nghề, chuyên nghiệp. Không ít học viên đã tự mở cho mình cơ sở kinh doanh sau khi hoàn thành khóa học.

Liên hệ ngay hotline: 0918.301.008 – 0901.898.444 để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan