Khởi nghiệp với spa mini vào thời điểm hiện tại, đang là một lĩnh vực hot nhất hiện nay bởi lợi nhuận mà nó mang lại. Chính vì vậy, nhu cầu làm đẹp, chăm sóc da, massage thư giãn cũng tăng lên. Bạn đang băn khoăn không biết mình có nên bắt đầu ở ngành nghề này hay không? Và cần làm những gì để có thể mở được một spa mini?
Bài viết này Mospa sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích giúp củng cố thêm cho quyết định của bạn.
Khởi nghiệp với spa mini có nên không?
Nhu cầu làm đẹp của chị em ngày càng tăng, ở mọi tầng lớp đều có khách hàng muốn làm đẹp cho mình. Nhưng đối với khách hàng có thu nhập vừa và trung bình thì việc đến những spa lớn là điều rất ít. Vì họ cho đó là những điều xa xỉ. Vậy khởi nghiệp với spa mini, phục vụ đúng đối tượng này và hơn thế nữa. Tại sao không?
Nhưng thực sự khi đối mặt với bài toán khởi nghiệp, chắc chắn ai cũng sẽ đau đầu suy nghĩ rằng có nên khởi nghiệp với spa mini hay không?
Spa mini – xu hướng khởi nghiệp trong thời kì hiện nay.
Một số lý do để bạn yên tâm cho quyết định của mình đó là:
- Mô hình kinh doanh nhỏ, đòi hỏi ít vốn đầu tư.
- Phân khúc khách hàng lớn từ học sinh, sinh viên, nội trợ, nhân viên văn phòng. Là những người có thu nhập vừa và trung bình.
- Thủ tục kinh doanh đơn giản, không đòi hỏi chuyên môn cao.
Có rất nhiều trung tâm, trường dạy nghề uy tín đào tạo về các khóa học chăm sóc da, massage ngắn ngày. Và còn nhiều những khóa học quản lý spa cho bạn tham khảo.
Mô hình spa nhỏ là gì?
Mô hình spa nhỏ tại nhà hay còn gọi là thiết kế spa gia đình đang dần trở thành xu hướng tự kinh doanh của rất nhiều bạn trẻ.
Là lựa chọn khá an toàn và kinh tế dành cho các bạn học nghề spa muốn tự sở hữu một cơ sở kinh doanh của riêng mình. Bạn không cần có một số vốn quá lớn, một địa điểm mặt tiền đường to hay quá đẹp, bạn có thể tận dụng chính không gian căn nhà của riêng mình để tự kinh doanh.
Ưu điểm của mô hình spa nhỏ
– Vì là spa nhỏ nên mô hình này khá thân thiện và kín đáo đối với các khách hàng nữ ngại đám đông và người lạ.
– Khách hàng sẽ được phục vụ bởi chính tay “bà chủ” – kỹ thuật viên chuyên nghiệp và có tâm nhất.
– Giá cả “hạt dẻ”, hợp túi tiền hơn so với những spa lớn.
– Mỗi lần chỉ một hoặc hai khách hàng, ở mức độ riêng tư này thì chị em sẽ dễ giao lưu, tâm sự, rút ngắn khoảng cách với khách hàng, khiến khách hàng cảm thấy vừa được chăm sóc sức khỏe, vừa được chăm sóc tinh thần. Trong ngành dịch vụ, đây là việc khiến cơ sở có được sự trung thành của khách hàng nhanh nhất, bên cạnh chất lượng dịch vụ tốt.
Đối tượng khách hàng
Khách hàng của mô hình spa nhỏ thường là những người có thu nhập trung bình với mong muốn được làm đẹp cơ bản. Hoặc cũng có những khách hàng mong muốn có được sự riêng tư và thoải mái nhất cũng sẽ lựa chọn dịch vụ làm đẹp ở các spa tại nhà.
Các bước cơ bản để khởi nghiệp với spa mini
Theo học các chứng chỉ, trau dồi kiến thức
Tay nghề là điều quan trọng đầu tiên mà bạn cần phải có. Đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng là điều mà bạn không thể bỏ qua nếu như muốn tự kinh doanh bất cứ thứ gì.
Hãy lựa chọn 1 khóa học spa chăm sóc da dài hạn, học trọn gói thay vì tham gia những khóa lẻ, ngắn hạn. Nhờ khóa học, bạn sẽ có được những kiến thức cần thiết về nghành spa, và hơn thế nữa, bạn có thể được giảng viên hướng dẫn định hướng chắc cho bạn các bước đi để xây dựng cho mình một mô hình spa nhỏ theo tiêu chuẩn.
Hoặc bạn có thể xin học việc tại một spa lớn theo mô hình vừa học vừa làm để vừa được học lý thuyết vừa được học hỏi kinh nghiệm thực tiễn. Đây là lựa chọn tốt nhất để bạn vừa có thể nâng cao tay nghề, học hỏi cách mà họ kinh doanh, quản lý spa, đồng thời có thêm kinh nghiệm với khách hàng.
Việc theo học một khóa học làm đẹp đầy đủ từ A-Z là điều rất cần thiết cho bạn lúc này. Hoặc tối thiểu, bạn cũng cần có bằng, chứng chỉ về chăm sóc da. Bên cạnh sự chuyên nghiệp, lành nghề thì những bằng cấp, chứng chỉ sẽ tăng thêm giá trị của bạn trong mắt khách hàng.
Ngoài ra, bạn cũng cần dành thời gian lấy những chứng chỉ chuyên sâu hơn như chứng chỉ hành nghề spa và massage body. Các loại chứng chỉ này sẽ được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cấp và có giá trị trên toàn quốc. Hoặc bạn chỉ muốn học và kinh doanh ngay tại địa phương thì những trung tâm dạy nghề sẽ là lựa chọn cho bạn
Ngoài ra, theo học các khóa học quản lý spa sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng thể và biết cách quản lý nguồn tiền, nhân viên và chăm sóc khách hàng ra sao.
Theo học các trung tâm đào tạo uy tín để nhận chứng chỉ.
Thực hiện nghiên cứu thị trường
Tham khảo các spa xung quanh hoặc các spa có cùng quy mô đồng thời tìm hiểu những xu hướng làm đẹp, dịch vụ đang hot, chính sách chăm sóc khách hàng mới. Và những điều này đòi hỏi bạn phải cập nhật thường xuyên, vì xu hướng thì thay đổi rất nhanh chóng.
Xác định phân khúc khách hàng nào mà mình sẽ hướng đến phục vụ.
Chuẩn bị vốn để khởi nghiệp với spa mini
Mô hình spa tại nhà tuy bình dân nhưng cũng cần không ít vốn đầu tư ban đầu. Bạn phải cần ít nhất từ 50 triệu đồng tiền vốn dùng để mua máy móc, thiết bị, mỹ phẩm và sắm sửa cơ sở vật chất,… Đây là với điều kiện bạn đã có sẵn mặt bằng, tức là sử dụng nhà riêng của bạn.
Nếu không có mặt bằng sẵn, bạn có thể phải tốn tầm 20-30 triệu một tháng cho mặt bằng để kinh doanh spa. Sau đó, đến việc mua sắm máy móc, trang trí spa sao cho phù hợp với việc kinh doanh spa của riêng bạn.
Thông thường một mô hình spa nhỏ sẽ không cần quá cầu kỳ, ban đầu chỉ cần hai đến ba giường để dành cho khách, máy xông hơi, máy hút mụn, máy thải độc chì, các mỹ phẩm chăm sóc da mặt, đắp mặt…
Về các sản phẩm, mỹ phẩm chăm sóc da, bạn nên chọn dòng sản phẩm uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chiết xuất thiên nhiên, để đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng của bạn, tránh mất khách.
Vào buổi đầu, bạn có thể tiết kiệm chi phí bằng cách tự mình làm, nhưng sau này nếu khách đông hơn, bạn sẽ cần thêm một khoản tiền cho việc thuê nhân viên hỗ trợ.
Chọn địa điểm kinh doanh spa
Địa điểm kinh doanh chính là yếu tố cực kỳ quan trọng, quyết định sự thành bại trong kinh doanh của bạn. Trong trường hợp thương hiệu của bạn là hoàn toàn mới mẻ thì điều này lại còn quan trọng hơn nữa.
Lựa chọn nơi sầm uất, trung tâm thương mại hoặc ít nhất cũng phải là các đường hẻm lớn, xe hơi có thể đi vào và nhiều người qua lại.
Mua thiết bị, máy móc và mỹ phẩm
Đây là bước tiêu tốn lượng vốn của bạn có thể nói là cao nhất. Vì trang thiết bị bạn nhập về cũng cần phải đảm bảo chất lượng, đồ bền và an toàn cho người sử dụng.
Chuẩn bị máy móc, thiết bị để khởi nghiệp với spa mini.
Bạn nên mua mới 100% các loại máy móc để đảm bảo an toàn. Và mỹ phẩm thì bạn nên mua theo bộ sẽ tiết kiệm được chi phí hơn.
Đăng ký kinh doanh spa mini
Khởi nghiệp với spa mini cũng cần phải có giấy phép bởi hiện nay các cơ quan nhà nước đang bắt đầu siết chặt lại các quy định trong ngành thẩm mỹ. Thủ tục cần thiết để khởi nghiệp với spa mini bạn cần chuẩn bị là:
- Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh.
Bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
-
- Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh.
- Bản sao CMND, hộ khẩu công chứng của tất cả những người tham gia góp vốn.
- Bản sao chứng chỉ hành nghề Spa, Chăm sóc da, Massage (công chứng).
- Hợp đồng thuê mặt bằng.
- Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh.
Bạn sẽ nộp bộ hồ sơ đã chuẩn bị ở bước 1 tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan đăng ký kinh doanh cấp quận, huyện.
Bạn cũng đừng quên đem theo các bản chính các giấy tờ liên quan phòng trường hợp cần đến.
- Bước 3: Hoàn thành đăng ký.
Nếu đầy đủ giấy tờ và không có gì trục trặc, bộ hồ sơ của bạn sẽ được giải quyết trong vòng 5 ngày. Sau 5 ngày bạn sẽ được nhận giấy biên nhận và giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.
- Bước 4: Chuẩn bị các khoản thuế, phí
Sau khi nhận biên nhận và giấy chứng nhận bạn cần phải nộp lại giấy biên nhận hồ sơ và nộp lệ phí.
Trong thời gian 1 tuần kể từ khi nhận được giấy phép kinh doanh. Bạn cần phải tiến hành đăng ký, kê khai và đóng thuế hộ kinh doanh.
Đề phòng cán bộ thuế đến kiểm tra đột xuất thì bạn nên chuẩn bị sẵn 2 bản sao giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và CMND, hộ chiếu hoặc giấy căn cước để xuất trình.
Lựa chọn logo và thực hiện marketing thương hiệu
Bạn nên lựa chọn một cái tên ngắn gọn, thu hút và một thiết kế logo thanh lịch, hài hòa.
Hãy bắt đầu bằng marketing truyền miệng, mời bạn bè, người thân đến trải nghiệm và nhờ họ góp ý, giới thiệu về spa của bạn cho mọi người. Sau khi ổn định về quy trình cũng như dịch vụ chăm sóc thì bạn cần đầu tư chạy quảng cáo, viết bài, website.
Hiện nay có rất nhiều công ty chuyên nhận viết bài quảng cáo, tối ưu các công cụ tìm kiếm. Hoặc một số người chuyên viết lách tự do sẽ hỗ trợ bạn mà chi phí thì phải chăng hơn rất nhiều.
Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng
Để biết được khách hàng muốn gì, sẽ sử dụng dịch vụ gì ở một mô hình spa nhỏ, bạn có thể tìm hiểu xung quanh nơi bạn muốn kinh doanh như thế nào, có nhiều phụ nữ sinh sống không, là khu văn phòng hay là khu dân cư nhiều bà nội trợ, thu nhập trung bình của họ một tháng tầm bao nhiêu, xung quanh có cơ sở làm đẹp cạnh tranh nào không, họ chuyên làm dịch vụ gì,…
Từ việc khảo sát sơ bộ, bạn có thể chọn lựa cho mình dịch vụ chăm sóc chủ đạo và mức giá phù hợp với mặt bằng chung.
Thông thường đối với một mô hình spa nhỏ, bạn nên tập trung vào chăm sóc da, chăm sóc body và chăm sóc tóc. Bạn sẽ không được thực hiện được các thủ thuật liên quan đến dao kéo, bơm chích, tác động y học nếu không có đủ điều kiện về cơ sở và về mặt pháp lý. Mọi việc làm trái pháp luật kinh doanh đều hết sức nguy hiểm và hậu quả rất khôn lường nếu có chuyện gì xảy ra với khách hàng.
Trang trí cho không gian spa
Điều đầu tiên khách hàng cảm nhận được khi bước chân vào spa của bạn chính là không gian, cách bày trí và décor. Có 2 phần chính trong spa của bạn cần được trang trí đó là khu vực tiếp khách và khu vực làm dịch vụ. 2 khu vực này cần phải riêng biệt, để đảm bảo sự sạch sẽ cần có.
Thiết kế và trang trí cho không gian của spa mini.
Khu vực tiếp khách nên được trang trí bằng bộ sofa êm ái, màu sắc nhã nhặn và phải phù hợp với tổng thể.
Khu vực làm dịch vụ cần có màn, rèm, ga giường tốt nhất nên là màu trắng tinh sẽ tăng cảm giác sạch sẽ, an toàn khi khách hàng sử dụng.
Đèn nên chọn loại đèn có tông ấm tạo cảm giác dễ chịu và yên tâm cho khách hàng.
Màu sơn hoặc giấy dán tường cũng nên là những gam màu trung tính, sáng sủa.
Ngoài ra mùi hương cũng là một công cụ để bạn marketing đấy. Một mùi hương dễ chịu sẽ giúp khách hàng thư giãn trong khi sử dụng dịch vụ của bạn. Và cũng giúp khách hàng nhớ lâu hơn về bạn.
Khởi nghiệp với spa mini mặc dù không quá khó nhưng cũng đòi hỏi sự chuẩn bị chu toàn từ vốn đến kiến thức, kỹ năng,… Bên cạnh đó, bạn cũng cần có kế hoạch toàn diện để phát triển spa bền vững. Tuy nhiên, nếu gặp bất kỳ khó khăn nào trong quá trình mở spa mini, bạn có thể liên hệ với Seoul Academy.
Seoul Academy – trung tâm đào tạo nghề spa uy tín và chất lượng.
Với hơn 10 năm kinh nghiệm cùng 45 chi nhánh trải dài khắp cả nước. Seoul Academy là trường đào tạo và giảng dạy nghề spa uy tín, chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam.
Sở hữu đội ngũ giảng viên dày kinh nghiệm, có nhiều năm quản lý và làm việc tại các spa lớn. Seoul Academy tự tin sẽ là lựa chọn tin cậy để bạn trang bị kỹ năng, kiến thức để khởi nghiệp với spa mini của mình.
Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến khóa học, hãy liên hệ với chúng tôi qua số Hotline: 0918.301.008 – 0901.898.444 để được hỗ trợ tư vấn nhanh nhất!
Xem thêm bài viết cùng chủ đề:
- “Hút hồn” trước những ý tưởng setup spa mini chuyên nghiệp
- Muốn mở Spa cần bằng cấp gì? Điều kiện kinh doanh spa
Bình luận