Tiêu chuẩn của nhân viên spa chuyên nghiệp là gì? Không khó để nhận ra nhân viên spa đang là nghề hot nhất hiện nay, với bàn tay điêu luyện họ là những người giúp đem lại thư giãn, xua tan mọi mệt mỏi cho khách hàng, lấy lại vẻ ngoài xinh xắn và rạng rỡ hơn.
Để hiểu rõ hơn về nhân viên spa, cũng như tiêu chuẩn hành nghề spa, hãy cùng MoSpa tìm hiểu bài viết sau bạn nhé!
Những tiêu chuẩn của nhân viên spa chuyên nghiệp
Khi nhắc đến nhân viên spa, có nhiều người chỉ nghĩ đơn thuần họ là những nhân viên chăm sóc da bình thường. Nhưng không, họ chính là những người tận tâm với nghề, luôn đem đến cho khách hàng sự hài lòng nhất về chất lượng và dịch vụ.
Những tiêu chuẩn của nhân viên spa chuyên nghiệp
Công việc của nhân viên spa chuyên nghiệp đa dạng từ massage, điều trị, sử dụng các trang thiết bị hiện đại, hiểu biết chuyên sâu về tình trạng da. Biết cách chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp cho khách hàng.
Do dó, tiêu chuẩn của nhân viên spa chuyên nghiệp không hề ít:
Về chuyên môn, kỹ thuật
Nhân viên spa chuyên nghiệp đòi hỏi trình độ chuyên môn cao, đã được qua đào tạo và có chứng chỉ hành nghề từ các trung tâm spa uy tín. Họ phải là người có kỹ năng, tay nghề tốt, thành thạo các thao tác và tất cả quy trình của dịch vụ.
* Đi sâu hơn về chuyên môn có thể kể đến:
– Kỹ năng chăm sóc da, body, tẩy tế bào chết, kỹ thuật sử dụng máy móc trang thiết bị…
– Trực tiếp thực hiện các liệu trình điều trị theo tiêu chuẩn spa.
– Tương tác, giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng về dịch vụ / trị liệu dựa trên tình trạng và yêu cầu của khách.
– Thúc đẩy quảng bá sản phẩm, dịch vụ của spa đến với khách hàng.
– Làm sạch giường, máy móc thiết bị sau khi khách hàng sử dụng dịch vụ.
– Đặc biệt, tiêu chí đánh giá sự chuyên nghiệp của một nhân viên spa không chỉ dựa vào chuyên môn, mà còn dựa vào sự tận tâm, có trách nhiệm với nghề.
Trình độ chuyên môn, kỹ thuật của nhân viên spa
Chủ động trong công việc
Tiêu chuẩn của nhân viên spa chuyên nghiệp còn được đánh giá bởi yếu tố chủ động trong công việc, họ biết phân bổ và sắp xếp thời gian hợp lý.
Luôn đảm bảo đúng giờ giấc, thực hiện quy trình theo đúng tiêu chuẩn spa. Biết chủ động hỗ trợ khách hàng và xử lý tình huống phát sinh một cách nhanh nhẹn.
Vào những dịp lễ, chương trình khuyến mãi…có đông khách hàng, thì tính chủ động của nhân viên spa rất cần thiết. Họ phải biết cách sắp xếp thời gian dành cho khách hàng hợp lý, không để khách hàng đợi lâu và làm mất lòng họ.
Kỹ năng chuyên nghiệp
Ngoài trình độ chuyên môn, kiến thức, nhân viên spa cần nắm vững các kỹ thuật và kỹ năng sau:
- Kỹ thuật massage tay, chân, thư giãn & chuyên sâu.
- Kỹ thuật massage đá nóng, aroma, shiatsu Nhật Bản, thảo dược.
- Kỹ năng massage cho phụ nữ mang thai, cổ & vai, massage săn chắc cơ thể.
- Kỹ năng massage toàn thân bằng thảo dược.
- Kỹ năng đắp mặt nạ cơ bản, mặt nạ gừng toàn thân
- Kỹ năng tẩy tế bào chết, chăm sóc da vùng mắt, môi, waxing…
Những kỹ năng trên là yếu tố cực kỳ quan trọng trong tiêu chuẩn của nhân viên spa, mà bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng mong muốn.
Kỹ năng spa chuyên nghiệp
Kỹ năng mềm, giao tiếp với khách hàng
Kỹ năng mềm mà nhân viên spa cần phải có đó chính là: khả năng giao tiếp với khách hàng “vui lòng khách đến – vừa lòng khách đi” luôn là câu châm ngôn của một nhân viên spa chuẩn mực.
Khi khách háng có bất kỳ vấn đề gì cần hỗ trợ, nhân viên phải sẵn sàng giải đáp nhẹ nhàng, nhiệt tình và thân thiện. Hãy dùng ánh mắt, cử chỉ của bạn để cảm nhận nhiều hơn.
Kỹ năng mềm, giao tiếp của nhân viên spa với khách hàng
Đặc biệt, yếu tố tối kỵ nhất đối với một nhân viên spa là không được nói xấu khách hàng. Cho dù nhân viên có không hài lòng với khách hàng đó, bởi họ rất khó tính thậm chí là chê bai dịch vụ, thì cũng không được nói xấu họ.
Mỗi khách hàng sẽ có quan điểm cá nhân khác nhau, người này không thích thì chắc chắn sẽ có người khác thích, do đó chúng ta vẫn đặt khách hàng lên hàng đầu, dù trong trường hợp nào.
Kỹ năng ứng xử với đồng nghiệp
Không phải kỹ năng đều có sẵn trong mỗi chúng ta, đó là quá trình bạn tích lũy được mối ngày. Và cũng là một trong những tiêu chuẩn của nhân viên spa không thể thiếu.
Cùng môi trường làm việc, các nhân viên spa cần phối hợp vui vẻ hòa đồng với nhau, nhằm mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Luôn tôn trọng, giúp đỡ nhau trong công việc và cả bên ngoài xã hội.
Thay vì nói xấu làm ảnh hưởng đến tình cảm đồng nghiệp, các nhân viên spa hãy tạo dựng mối quan hệ, góp ý nhau một cách tế nhị và khéo léo nhất.
Kỹ năng ứng xử với đồng nghiệp spa
Nghiêm túc, chấp hành đúng quy định của spa. Mỗi spa sẽ có những quy định riêng như: giờ giấc, đồng phục, kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm, kể cả doanh số cụ thể. Do đó đòi hỏi các nhân viên cũng phải chấp hành đúng quy định, chính sách và thủ tục đã được đề ra. Đảm bảo các tiêu chuẩn dịch vụ và cơ sở vật chất của spa luôn được đáp ứng.
Tiêu chuẩn về ngoại hình
Tiêu chuẩn của nhân viên spa cũng cần kể đến ngoại hình, bởi chúng ta phải tự biết cách chăm sóc, yêu thương và làm đẹp cho bản thân mình thì mới có thể làm đẹp cho người khác được. Và nhân viên spa cũng vậy, không yêu cầu phải quá đẹp hoàn hảo mà hãy là người đẹp trong mắt khách hàng.
Tinh tế trong cách lựa chọn trang phục, vệ sinh tóc và cơ thể, hay một hương thơm từ cơ thể…cũng sẽ tạo nên ấn tượng đầu tiên cho khách hàng.
Tiêu chuẩn, tác phong chuẩn mực
Tác phong chuyên nghiệp là chìa khóa cuối cùng dẫn đến thành công của một nhân viên spa, là quá trình trải nghiệm, học hỏi và không ngừng nổ lực cải thiên bản thân mình. Tác phong chuyên nghiệp của một nhân viên spa cần đảm bảo các tiêu chí sau:
– Trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm làm nghề lâu năm, chuyên nghiệp trong từng khâu làm việc.
– Quy trình làm việc rõ rang, đảm bảo chất lượng đầu ra.
– Tuân thủ quy định làm việc tại spa, có tính kỷ luật, đúng giờ, đúng nội quy.
– Tinh thần làm việc có trách nhiệm cao, hợp tác và thân thiện với khách hàng, hòa đồng với đồng nghiệp.
– Tinh thần cầu tiến cao, không ngừng phấn đấu nổ lực, học hỏi mỗi ngày để nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân.
– Làm việc có kế hoạch, sẵn sang góp ý với cấp trên, với đồng nghiệp vì sự phát triển chung của spa.
– Đảm bảo an toàn vệ sinh, gọn gàng nơi làm việc. Có ý thức bảo vệ tài sản của spa như: máy móc trang thiết bị, mỹ phẩm, giường, khăn…bảo quản sạch sẽ sau khi sử dụng.
– Am hiểu spa, mong muốn quảng bá thương hiệu spa nơi mình đang làm việc đến với nhiều khách hàng hơn nữa.
Khi hội tụ đầy đủ yếu tố của một nhân viên có tác phong chuyên nghiệp, chắc chắn bạn sẽ được nhiều người yêu mến, từ khách hàng, đồng nghiệp đến cấp trên.
Tiêu chuẩn, tác phong chuẩn mực của nhân viên spa
Với những tiêu chuẩn của nhân viên spa kể trên bạn đã định hướng được mình sẽ nên làm gì tiếp theo chưa? Hy vọng bài viết trên sẽ mang đến thật nhiều kinh nghiệm hữu ích cho bạn. Mospa chúc bạn xây dựng một đội ngũ nhân viên chất lượng và đạt được hiệu quả như mong muốn!
Nếu có vấn đề cần giải đáp, hãy liên hệ với chúng tôi qua số Hotline: 0918.301.008 – 0901.898.444 hoặc qua địa chỉ email: [email protected] để được hỗ trợ và tư vấn chi tiết hơn bạn nhé!
Bình luận