Bạn muốn kinh doanh spa nhưng nguồn vốn có hạn và chưa có kinh nghiệm? Những điều cần biết khi mở spa trong bài viết sau đây sẽ giúp ích cho bạn đấy. Cùng Mospa tìm hiểu nhé!
Xu hướng kinh doanh spa hiện nay
Mặc dù chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, năm 2020 vẫn là một năm bùng nổ của ngành thẩm mỹ và làm đẹp. Nhu cầu chăm sóc cơ thể của người Việt ngày càng tăng ở cả nam và nữ. Điều này dẫn đến số lượng cơ sở kinh doanh spa cũng ngày càng tăng lên.
Đứng trước tình hình đó, sự cạnh tranh trong lĩnh vực này sẽ ngày một gay gắt hơn bao giờ hết. Các chủ spa cần lựa chọn cho mình hướng đi mới, nắm bắt xu hướng mới để tạo nên sự khác biệt. Những điều cần biết khi mở spa theo xu hướng dịch vụ spa năm 2020:
- Xu hướng xông hơi chăm sóc sức khỏe đang ngày càng thịnh hành.
- Các dịch vụ chăm sóc da toàn thân.
- Dịch vụ massage chân.
- Dịch vụ trị liệu sử dụng máy móc công nghệ cao.
- Dịch vụ triệt lông vĩnh viễn.
- Các phương pháp giảm cân làm đẹp.
Kinh doanh spa đang là xu hướng bùng nổ trong năm 2020.
Sau khi lựa chọn được loại hình kinh doanh phù hợp theo xu hướng hiện nay. Có những điều cần biết khi mở spa mà chủ spa nên lưu ý để có thể kinh doanh hiệu quả. Cụ thể bạn có thể tìm hiểu ở phần sau đây.
Những điều cần biết khi mở spa cho người có nguồn vốn ít
Bạn cần chuẩn bị chứng chỉ spa chuyên nghiệp
Trước khi có ý định kinh doanh spa, bạn cần chuẩn bị cho mình kiến thức cũng như kinh nghiệm chuyên môn về spa. Và điều đặc biệt quan trọng khi bạn đăng ký kinh doanh spa với cơ quan nhà nước thì chứng chỉ hành nghề spa của bạn là giấy tờ quan trọng hàng đầu.
Bạn có thể tham gia một số khóa học ngắn hoặc dài hạn. Khi học, bạn sẽ cơ cơ hội được tư vấn, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm. Và từ đó định hướng rõ ràng hơn cho con đường sắp tới của mình.
Những điều cần biết khi mở spa về mặt chi phí
Dịch vụ spa đang trở thành một trong những ngành hot nhất hiện nay. Do giá trị và lợi nhuận mà nó mang lại. Nhưng bạn đã thực sự đã có kinh nghiệm trong tính toán số vốn hay dự trù chi phí? Nếu chưa, bạn sẽ cần phải học hỏi nhiều đấy.
Thông thường, để mở 1 spa mini thì số vốn bạn bỏ ra ít nhất sẽ rơi vào khoảng 80 đến 150 triệu đồng trở lên. Nếu spa nhỏ hơn, bình dân hơn thì số vốn có thể ít hơn một chút. Tuy nhiên, nếu số vốn bạn có càng nhiều thì việc kinh doanh và vận hành spa sẽ thuận lợi hơn. Bạn sẽ có thêm các khoản để đầu tư về máy móc, trang thiết bị và decor không gian cũng rất quan trọng.
Vài lưu ý khi lên kế hoạch chi phí cho spa:
- Thống kê nguồn vốn mà bạn có được từ chính bản thân mình và từ những người góp vốn. Điều này cực kỳ quan trọng để sau này khi phân chia lợi nhuận sẽ không phát sinh mâu thuẫn, rắc rối ảnh hưởng đến hoạt động của spa.
- Lên kế hoạch và bản dự trù kinh phí cho tất cả các khoản phải chi ban đầu và hàng tháng.
- Lên kế hoạch mua, thuê hoặc tân trang lại địa điểm kinh doanh spa. Bạn sẽ tiết kiệm được 1 khoản lớn nếu bạn có thể kinh doanh ngay tại nhà mình. Nhưng sẽ nhẹ nhàng hơn nếu bạn chọn được địa điểm thuê phù hợp với giá cả phải chăng.
Những điều cần biết khi mở spa về mặt chi phí.
Một số chi phí cơ bản nhất khi kinh doanh spa:
- Thiết kế, xây dựng và bố trí các phòng ốc và cơ sở vật chất trong spa.
- Phân chia các không gian tiếp khách và không gian làm dịch vụ để dễ dàng thống kê các vật dụng và nội thất cần sắm sửa.
- Những thứ cơ bản nhất của không gian tiếp khách sẽ là ghế chờ hoặc sofa. Quầy tiếp tân, tủ đựng tài liệu, tủ kính trưng bày sản phẩm, chứng chỉ, bằng khen,…
- Phòng dịch vụ bao gồm giường, ghế, bộ khăn, tủ đựng đồ, rèm ngăn cách,…
- Bạn cũng nên đầu tư trang thiết bị, máy móc công nghệ.
- Xây dựng website, tài liệu spa, menu dịch vụ, tờ rơi, marketing, namecard.
- Thuê nhân viên, đào tạo kỹ thuật spa, quản lý spa.
- Các loại mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da sẽ quyết định khoảng 80% chất lượng dịch vụ của bạn. Vì tay nghề của bạn và nhân viên có cao đến mấy nhưng lại sử dụng sản phẩm kém chất lượng, gây kích ứng, tác dụng phụ cho khách hàng thì cũng không tốt.
Các loại chi phí sinh hoạt cho spa
Bạn cần tính toán và lên kế hoạch chi tiết cho phần này. Để có sự dự trù cho cuối tháng, các chi phí sinh hoạt gồm:
- Chi phí điện nước
- Chi phí trả cho nhân viên. Tùy thuộc vào từng loại nhân viên, bạn sẽ trả mức lương khác nhau. Lương học việc và lương nhân viên kỹ thuật cao sẽ có độ chênh lệch nhất định.
- Chi phí mặt bằng, có thể bỏ qua nếu bạn kinh doanh ngay tại nhà
- Chi phí quảng cáo, marketing: Bạn sẽ phải chi trả cho người xây dựng website, viết bài, thiết kế logo, hình ảnh hàng tháng. Bạn có thể thuê các công ty quảng cáo bên ngoài, thuê 1 chuyên viên marketing hoặc tìm kiếm các freelancer để làm việc này.
- Khấu hao tài sản: Dự trù các khoản hư hỏng máy móc, tường bị bong tróc hay khăn, gối, ga bị cũ phải thay mới
- Và các khoản chi phí khác.
Khoản chi phí này sẽ dao động khoảng từ 20 đến 200 triệu đồng. Tùy thuộc vào quy mô kinh doanh spa của bạn.
Những điều cần biết khi mở spa về mặt địa điểm
Mặt bằng mở spa cần rộng rãi và thông thoáng.
Thật tuyệt vời nếu bạn kinh doanh ngay tại nhà. Vì khi đó, sẽ tiết kiệm được một khoản kha khá dành để đầu tư vào các khoản khác. Tuy nhiên, nếu phải thuê mặt bằng, thì bạn nên chọn những nơi sầm uất. Nhưng thường những nơi này chi phí sẽ rất đắt đỏ. Bạn có thể chọn mặt bằng trong hẻm lớn, xe hơi vào được và nhiều người qua lại.
Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý chất lượng cuộc sống của người dân xung quanh có phù hợp với đối tượng khách mà bạn đang hướng tới hay không? Bên cạnh đó, cũng cần để ý mặt bằng phải được thông thoáng, không có cột điện, cây to che khuất.
Đường ống thoát nước ở nơi bạn sẽ thuê cũng phải được bảo đảm. Vì không gian spa rất cần sự sạch sẽ và thơm tho. Lựa chọn một nơi thường xuyên bị bốc mùi sẽ ảnh hướng lớn đến trải nghiệm của khách hàng. Bạn cũng nên xem xét vấn đề ngập nước ở các thành phố lớn vào mùa mưa.
Thiết kế không gian spa cần chuyên nghiệp và thu hút.
Một trong những điều cần biết khi mở spa là cần lựa chọn một phong cách thiết kế spa thông minh. Không gian spa sẽ dựa trên phong cách thiết kế riêng mà bạn muốn hướng tới. Giữa vô vàn các spa hiện nay với chất lượng tương đồng thì điểm nhất đặc biệt sẽ là không gian trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời. Không gian gần gũi, ấm áp cùng mùi hương dễ chịu sẽ tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái, tự tin. Khi được thoải mái và phục vụ tận tình, họ cũng sẽ sẵn sàng chi trả cho bất kỳ dịch vụ nào bạn tư vấn.
Sự sạch sẽ, ngăn nắp luôn là điều quan tâm hàng đầu. Một cửa hiệu spa có nhà vệ sinh luôn khô ráo, thơm tho cũng sẽ thêm 1 điểm cộng lớn cho spa của bạn.
Đầu tư máy móc, trang thiết bị
Máy móc và thiết bị cần có chất lượng cao để sử dụng lâu dài.
Thời gian đầu, bạn chỉ nên đầu tư vào những trang thiết bị thực sự cần thiết. Và bạn nên tìm mua máy mới mà không nên mua lại máy cũ. Thay vì chọn những thương hiệu lớn với giá thành cao, hãy chọn những thương hiệu khiêm tốn hơn nhưng chất lượng vẫn đảm bảo.
Bạn cũng nên mua mỹ phẩm theo combo sẽ lợi và tiết kiệm hơn.
Tuyển chọn nhân viên đủ tiêu chuẩn
Spa có phát triển lâu dài hay không thì yếu tố được đưa lên hàng đầu đó chính là nhân sự. Đội ngũ nhân viên phải có trình độ nhất định, bằng cấp và chứng chỉ. Được đào tạo qua trường lớp và có kinh nghiệm thực tế đáp ứng tối đa nhu cầu công việc.
Nhân viên của bạn ngoài chuyên môn tay nghề cao thì cũng cần phải có thái độ tốt. Được đào tạo bài bản về kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tư vấn liệu trình, tư vấn mỹ phẩm, tư vấn sức khỏe.
Những yếu tố giúp mở Spa thành công
Hơn ai hết, bạn phải biết rõ những yếu tố kinh doanh Spa thành công để biết cách tạo giá trị thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng và giữ chân khách hàng thân thuộc trong suốt quá trình hoạt động. Các chuyên gia tư vấn mở Spa cho rằng, bạn cần phải:
- Am hiểu kiến thức Spa một cách thuần thục, chuyên sâu và khoa học.
- Thuần thuận các kỹ thuật Spa làm đẹp cũng như kỹ năng vật lý trị liệu.
- Biết cách vận dụng máy móc, sản phẩm, trang thiết bị phục vụ Spa, công dụng từng loại.
- Biết cách xây dựng nên bộ nhận diện thương hiệu, thực hiện các chiến lược marketing thành công.
- Xác định được phân khúc khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng Spa hướng đến.
- Hiểu được khách hàng là “thượng đế”, tất cả mọi vấn đề liên quan đều hướng đến giá trị dịch vụ cho khách hàng.
Những sai lầm cần tránh khi mở Spa
- Không nắm bắt được nhu cầu thị trường và đáp ứng không đúng nhu cầu khách hàng.
- Không chú trọng vào con người, nhân lực, tuyển chọn nhân viên có trình độ kinh nghiệm, chuyên môn sâu.
- Không đào tạo đội ngũ nhân viên, chuyên viên có kiến thức marketing, truyền thông mà chỉ chú trọng tay nghề, kỹ thuật.
Nhiều người có kinh nghiệm tư vấn mở Spa cho khách hàng chia sẻ, khi quyết định mở dấn thân vào lĩnh vực Spa, bạn cần phải chuẩn bị cho mình tâm lý vững chắc và nền tảng kiến thức sâu rộng.
Vốn kiến thức cần thiết như kiến thức làm đẹp, khả năng lập kế hoạch, khả năng xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn, ngắn hạn,.. sẽ giúp bạn xây dựng nên thương hiệu thành công, phù hợp xu hướng và liên tục được khách hàng tìm đến.
Một số kinh nghiệm mở Spa bạn đọc có thể tham khảo:
- Xác định được thế mạnh bản thân, phát huy được giá trị riêng của Spa so với các đối thủ khác.
- Đầu tư tiền bạc đúng chỗ, phải biết tiết kiệm từng đồng, thậm chí tận dụng cái sẵn có nếu được.
- Đầu tư phù hợp với khả năng tài chính bản thân, không nên nhìn vào những “ông lớn” rồi chạy theo mù quáng.
- Suy nghĩ kỹ lưỡng, bắt đầu từ từ, có kế hoạch, không nên nóng vội thực hiện khi chưa sẵn sàng.
Nên đến đâu để được tư vấn đào tạo khi mở spa?
Hiện nay có rất nhiều trung tâm đào tạo nghề spa, massage với nhiều khóa học chuyên sâu ngắn hạn, dài hạn. Seoul Academy tự hào là một trong những trung tâm đào tạo nghề spa hàng đầu trong lĩnh vực.
Rất nhiều học viên bước ra từ các khóa học đã có thể làm việc ở nhiều hệ thống spa lớn trong nước và ngoài nước. Và cũng có rất nhiều học viên tự mở spa cho riêng mình.
Seoul Academy tự hào là một trong những trung tâm đào tạo nghề spa hàng đầu Việt Nam.
Seoul Academy với nhiều chương trình đào tạo từ chăm sóc da đến massage body chuyên sâu, massage cơ bản. Bên cạnh đó còn có các khóa quản lý spa và setup spa mới mở. Liên hệ ngay qua Hotline: 0918.301.008 – 0901.898.444 để được hỗ trợ tư vấn nhanh nhất!
Xem thêm bài viết cùng chủ đề:
- Những mẫu thiết kế spa mini “hot trend” 2023 bạn cần biết
Bình luận