banner thang 1
chương trình tháng 12

Mô tả công việc của nhân viên Spa khi phục vụ khách hàng


Spa là một nghề hot với nhu cầu nhân lực cao. Vì vậy hiện nay ngày càng có nhiều bạn trẻ lựa chọn vị trí nhân viên spa để phát triển sự nghiệp của mình.

Tuy nhiên, để có được khởi đầu tốt nhất. Bạn cần nắm bắt được điều mà nghề spa cần ở bạn là gì. Cũng như mô tả công việc của nhân viên spa ra sao. Những thông tin sau đây sẽ lời giải đáp cho các thắc mắc này của bạn.

Mô tả công việc của nhân viên spa

Tùy theo vị trí công việc trong spa, mô tả công việc của nhân viên spa sẽ khác nhau. Vị trí kỹ thuật viên spa cơ bản sẽ tập trung vào những kỹ thuật chăm sóc sắc đẹp cơ bản.

Sử dụng các máy móc, thiết bị hay các loại mỹ phẩm thông dụng. Còn vị trí kỹ thuật viên điều trị lại yêu cầu kỹ thuật điều trị chuyên sâu. Biết cách sử dụng những máy móc, thiết bị công nghệ cao. Cũng như đưa ra phác đồ điều trị cho khách hàng,..

Cụ thể, mô tả công việc của nhân viên spa sẽ bao gồm các công việc sau:

  • Thực hiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp cho khách hàng theo chuyên môn.
  • Thúc đẩy bán các sản phẩm trị liệu trong phạm vi của spa.
  • Đảm bảo đúng lịch hẹn cho các hoạt động dịch vụ.
  • Phối hợp hoạt động với Lễ tân cũng như bàn đặt hẹn.
  • Làm sạch và chuẩn bị giường và phòng trước và sau khi khách sử dụng.
  • Luôn đảm bảo duy trì sự sạch sẽ và vệ sinh trong phòng trị liệu.
  • Tham dự các khóa đào tạo liên tục của spa để nâng cao tay nghề.
  • Tôn trọng hướng dẫn trong việc sử dụng sản phẩm và dụng cụ mà quản lý đưa ra.
  • Tự cập nhật và hỗ trợ các hoạt động, chương trình khuyến mại hiện thời trong phạm vi Spa.
  • Đảm bảo các tiêu chuẩn dịch vụ và cơ sở vật chất của Spa luôn được đáp ứng.
  • Và các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của quản lý.

Mô tả công việc của nhân viên spa.

Mô tả công việc của nhân viên spa.

Bên cạnh những công việc chuyên biệt theo từng chuyên môn. Mô tả công việc của nhân viên spa cơ bản còn gồm các yêu cầu chung như:

Dịch vụ và quan hệ khách hàng

Đối với một nhân viên spa, cách bạn giao tiếp và chăm sóc khách hàng là yếu tố quan trọng nhất. Mức độ hài lòng của khách hàng với bạn sẽ tương ứng khả năng khách quay lại spa. Nếu chất lượng phục vụ của bạn không tốt. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh thương hiệu của spa.

Vậy nên hãy nhớ: thái độ và tay nghề khi làm việc phải được rèn luyện tối đa.

Quản lý hiệu quả công việc tại spa

Bên cạnh việc chăm sóc khách hàng. Bạn sẽ phải đảm bảo các công việc được ở vị trí của bạn phải được hoàn thành vào cuối ngày. Các loại giấy tờ, chứng từ, hồ sơ khách hàng,… cũng phải được quản lý chặt chẽ.

Chú ý vấn đề vệ sinh

Với một spa, vấn đề vệ sinh là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Bạn sẽ phải đảm bảo tất cả quá trình chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp với khách hàng phải giữ vệ sinh tuyệt đối. Bạn cũng cần đảm bảo phòng trị liệu được giữ sạch sẽ và gọn gàng khi làm việc. Lưu ý tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và sức khỏe có thể là vấn đề “sống còn” cho spa của bạn đấy.

Mô tả công việc của nhân viên spa khi bảo trì các thiết bị

Bạn sẽ phải thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình trạng thiết bị có trong spa. Nếu có vấn đề phát sinh, bạn phải báo ngay cho giám sát spa để sửa chữa hay bảo trì thiết bị.

Cần thường xuyên bảo trì thiết bị spa.

Cần thường xuyên bảo trì thiết bị spa.

Đặc biệt, hãy lưu ý ghi chú lại tất cả vấn đề liên quan đến thiết bị. Chẳng hạn như hư hỏng, thất lạc bộ phận,…

Đảm bảo mức độ dự trữ sản phẩm

Một nhiệm vụ quan trọng khác của bạn là thường xuyên kiểm kê các loại mỹ phẩm cần thiết. Phòng điều trị phải luôn dự trữ đủ các sản phẩm này để đảm bảo hoạt động. Trong trường hợp thiếu hụt, hãy báo ngay cho giám sát spa để kịp thời bổ sung.

Hỗ trợ công việc của đồng nghiệp

Bên cạnh công việc chuyên môn, bạn cũng cần hỗ trợ công việc của đồng nghiệp khi cần thiết. Kỹ thuật viên spa nên hoàn thành những công việc này khi có yêu cầu. Để đảm bảo hoạt động của spa được diễn ra thông suốt.

Yêu cầu công việc của nhân viên spa

Để có vị trí đứng ổn định trong ngành công nghiệp làm đẹp spa, bạn cần phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu công việc cũng như chất lượng dịch vụ làm đẹp. Dưới đây là những yêu cầu cơ bản tối thiểu về công việc của nhân viên spa:

Kiến thức

Kiến thức là yếu tố cơ bản và quan trọng nhất khi chọn làm công việc spa. Bạn cần có kiến thức về các loại dịch vụ spa, các sản phẩm và thiết bị sử dụng, các phương pháp chăm sóc da và cơ thể… để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

  • Nhân viên phải biết các kiến thức về các loại mỹ phẩm làm đẹp.
  • Biết cách sử dụng máy móc thiết bị làm đẹp.
  • Biết xử lý các tình huống không may xảy ra trong quá trình làm đẹp.
  • Có hiểu biết về tình trạng da và cách dùng sản phẩm phù hợp với từng loại da khác nhau.
Hiểu biết rõ kiến thức về spa là yêu cầu bắt buộc của nhân viên spa
Hiểu biết rõ kiến thức về spa là yêu cầu bắt buộc của nhân viên spa

Ngoài ra, nhân viên spa cũng cần nắm vững các kiến thức về da liễu, sinh lý học, tâm lý học và giao tiếp để có thể tư vấn và phục vụ khách hàng một cách chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.

Kỹ năng cứng

Yêu cầu cơ bản về công việc của nhân viên spa đó là phải có kỹ năng thực hành các dịch vụ spa một cách thành thạo và chính xác, bao gồm:

  • Cách sử dụng các sản phẩm và thiết bị làm đẹp.
  • Các bước thực hiện các bước chăm sóc da và cơ thể.
  • Cách massage và xoa bóp các vùng cần thiết trên cơ thể.
  • Biết đánh giá tình trạng da và cơ thể của khách hàng.
  • Lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp với từng đối tượng khách hàng khác nhau: cơ địa, làn da…

Bên cạnh đó, nhằm thúc đẩy hiệu quả công việc thì nhân viên spa cũng cần phải có kỹ năng quản lý thời gian, sắp xếp lịch hẹn, chuẩn bị phòng và dụng cụ trước khi tiếp nhận khách hàng. Việc chuẩn bị trước sẽ giúp chị em làm việc nhanh chóng và làm việc hoàn thiện tỉ mỉ hơn.

Kỹ năng mềm

Kỹ năng giao tiếp là yếu tố không thể thiếu trong công việc của nhân viên spa. Việc biết lắng nghe, hiểu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng sẽ tạo được sự thiện cảm và ấn tượng tốt đối với khách hàng.

Trau dồi kỹ năng mềm để trao đổi với khách hàng
Trau dồi kỹ năng mềm để trao đổi với khách hàng

Ngoài ra, nhân viên spa cũng cần phải có kỹ năng làm việc nhóm để cùng nhau hỗ trợ và phối hợp với đồng nghiệp trong công việc. Kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ giúp họ tự tin hơn để trao đổi với khách hàng khi gặp phải khó khăn hoặc khiếu nại.

Ngoại hình

Nhân viên spa là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, do đó ngoại hình được đánh giá là điểm cộng quan trọng để tạo ấn tượng tốt và uy tín cho spa. Nhân viên spa phải có ngoại hình sạch sẽ, gọn gàng và chỉnh chu, bao gồm mái tóc, da mặt, móng tay, quần áo và giày dép.

Ngoài ra, nhân viên spa cũng nên ăn mặc đơn giản khi làm nghề, để thuận tiện hơn trong việc thực hiện các công việc spa. Điều đó thể hiện được sự chuyên nghiệp của nhân viên và chuyên môn nghề nghiệp trong nghề spa làm đẹp.

Sức khỏe tốt

Sức khỏe chính là điều kiện tiên quyết để duy trì hiệu suất công việc trong môi trường nhiều tác động như ánh sáng, máy móc từ trường, mùi thuốc… Nhân viên spa phải là người có sức khỏe tốt về thể chất và tinh thần, không mắc các bệnh truyền nhiễm hoặc dị ứng.

Công việc spa có khi sẽ kéo dài 3-4 tiếng, bạn sẽ phải ngồi một chỗ trong khoảng thời gian dài khiến cơ thể nhức mỏi. Vì thế, để có thể theo đuổi công việc spa lâu dài đòi hỏi bạn phải kiên trì cũng như có sức khỏe tốt để làm việc.

Yêu nghề

Yêu nghề sẽ giúp bạn gắn bó với với nghề lâu hơn, họ sẽ là người sẵn sàng mang lại sự thoải mái và hài lòng cho khách hàng qua các dịch vụ chăm sóc da và cơ thể. Do đó, yêu nghề là động lực quan trọng để nhân viên spa luôn học hỏi, nâng cao kỹ năng và kiến thức chuyên môn. Đồng thời luôn phải có thái độ tích cực và niềm đam mê trong công việc thì mới phát triển lâu dài.

Tính kỷ luật

Việc tuân theo các quy định và tiêu chuẩn của spa trong công việc chính là tính kỷ luật. Đây là phẩm chất không thể thiếu của một nhân viên spa, giúp họ nâng cao kỹ năng chuyên môn trong ngành.

Tính kỷ luật ở đây chính là yêu cầu nhân viên spa phải luôn tuân theo giờ làm việc, giờ nghỉ ngơi và giờ ăn uống. Đồng thời, họ cũng phải luôn tuân theo các quy trình an toàn và vệ sinh trong công việc spa làm đẹp cho khách hàng.

Kinh nghiệm

Kinh nghiệm chính là một trong những yếu tố quan trọng để nhân viên spa có thể tự tin và chuyên nghiệp hơn trong công việc. Từ chính kinh nghiệm đó có thể giúp nhân viên spa biết cách xử lý các tình huống khác nhau, biết cách áp dụng các kỹ thuật và phương pháp điều trị hiệu quả cho từng loại da và cơ thể.

Nhân viên spa cần thực hành nhiều để tích lũy kinh nghiệm
Nhân viên spa cần thực hành nhiều để tích lũy kinh nghiệm

Chính vì thế, để làm nghề spa, bạn cần phải biết tích lũy kinh nghiệm. Kinh nghiệm sẽ là những kiến thức mà bạn bồi đắp và rèn luyện qua từng ngày để có được.

Mức lương thu nhập của nghề spa

Mức lương thu nhập của nghề spa rất đa dạng, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm, trình độ, vị trí công việc và địa điểm làm việc. Tuy nhiên, theo thống kê, mức lương cơ bản trung bình của một nhân viên spa tại Việt Nam hiện nay dao động từ 4-8 triệu đồng/tháng.

Nếu bạn là một chuyên viên spa có nhiều kinh nghiệm và tay nghề cao, mức lương cơ bản mỗi tháng hoàn toàn có thể đạt 9 – 11 triệu đồng/ tháng. Ngoài ra, bạn còn có thể tăng thêm thu nhập bằng cách nhận hoa hồng từ các dịch vụ bán sản phẩm spa, tiền típ từ khách hàng và tiền thưởng đạt KPIs từ spa.

Khi lên đến vị trí quản lý spa hoặc điều dưỡng, mức thu nhập của bạn có thể lên tới trên 20 triệu đồng/tháng. Và để đến được vị trí này, bạn cần phải không ngừng học hỏi và trau dồi kỹ năng của mình qua từng ngày.

Quyền lợi của nhân viên spa

Nghề spa là một công việc mang lại rất nhiều cơ hội cho chị em. Bên cạnh việc mang lại nguồn thu nhập ổn định, nghề spa còn giúp chị em mở rộng thêm nhiều khía cạnh khác. Khi là một nhân viên spa, bạn sẽ nhận được một số quyền lưu cơ bản và giá trị như:

  • Được đào tạo nâng cấp chuyên môn, cải thiện trình độ nghiệp vụ, được cập nhật các xu hướng, công nghệ làm đẹp tân tiến từ môi trường làm việc chuyên nghiệp .
  • Hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.
  • Được thưởng theo doanh số, hoa hồng từ các dịch vụ và sản phẩm spa. Trong ngành spa sẽ có nhiều khía cạnh như: bán mỹ phẩm, dịch vụ làm đẹp,…
  • Được nghỉ lễ, tết, phép năm và các ngày lễ khác theo quy định của nhà nước và spa. Được thưởng tiền Tết, tặng quà hỗ trợ.
  • Nhân viên spa sẽ được tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, du lịch, team building của spa. Đây là cơ hội để chị em mở rộng vòng kết nối, giao lưu trò chuyện với nhiều người khác.
Nhân viên spa sẽ có cơ hội mở rộng mối quan hệ nghề nghiệp sau này
Nhân viên spa sẽ có cơ hội mở rộng mối quan hệ nghề nghiệp sau này

Đây chính là nền tảng và là cơ hội để bạn phát triển sự nghiệp của mình sau này. Để có thể tồn tại và phát triển lâu dài trong ngành công nghiệp spa này, bạn cần phải không ngừng học hỏi, đáp ứng với nhu cầu ngày một càng cao của khách hàng và mang đến chất lượng spa một cách tốt nhất.

Mospa hy vọng với những thông tin trên, bạn đã hiểu được mô tả công việc của nhân viên spa là gì. Qua đó có được sự chuẩn bị tốt nhất để bắt đầu làm việc với nghề spa.

Nếu bạn muốn bổ sung kiến thức và nâng cao tay nghề của mình. Hay vẫn còn nhiều thắc mắc về mô tả công việc của nhân viên spa. Hãy liên hệ cho Seoul Academy qua số Hotline: 0918.301.008 – 0901.898.444 để được tư vấn miễn phí một cách nhanh nhất.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan